Hủy
Thế giới

Sức khỏe "ngôi nhà chung" BRICS

Thứ Tư | 16/07/2014 18:15

Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nắm giữ thế độc tôn trong tương quan so sánh với 4 quốc gia còn lại trong khối BRICS.
 

Các quốc gia BRICS đang "tụ họp" ở Fortaleza, Brazil để tham gia Hội nghị thượng đỉnh hàng năm lần thứ 6. Rạng sáng nay 16/7 (theo giờ Việt Nam), mục tiêu lớn nhất của chương trình nghị sự là việc thành lập một ngân hàng phát triển chung đã được các nhà lãnh đạo BRICS chính thức thông qua.

Bên cạnh "Ngân hàng Phát triển chung" (NDB) với quy mô vốn bay đầu 50 tỷ USD, tất cả 5 quốc gia thành viên BRICS còn cam kết đóng góp 100 tỷ USD cho một quỹ dự trữ chung.

Đồ thị dưới đây của Reuters minh họa tình hình "sức khỏe" của các nền kinh tế BRICS trong những năm gần đây.

gafin

Có thể thấy về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và dự trữ ngoại hối, Trung Quốc là nền kinh tế duy nhất trong khối BRICS đạt xu hướng tăng ổn định kể từ năm 2005 đến nay, đồng thời cũng không chìm vào vòng xoáy của cuộc khủng hoảng tài chính toán cầu năm 2008.

Xét riêng về GDP, Trung Quốc là quốc gia có quy mô lớn nhất trong khối BRICS với GDP lớn gấp 4 lần Brazil.

Trung Quốc tiếp tục là "nhà vô địch" trong dự trữ ngoại hối với tổng lượng dự trữ cao gấp 8 lần Nga - quốc gia xếp thứ hai về dự trữ ngoại hối trong khối BRICS.

Về giá trị hàng hóa và dịch vụ xuất khẩu, Trung Quốc cũng tạo khoảng cách đáng kể về tốc độ tăng trưởng với ngay cả quốc gia xếp sau là Ấn Độ. Trong năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của nền kinh tế lớn nhất BRICS và lớn thứ hai thế giới tăng 8,62% so với năm trước đó, cao hơn 72,% so với tăng trưởng trong cùng thời kỳ của Ấn Độ.

Ba chỉ số (GDP, dự trữ ngoại hối và kim ngạch xuất khẩu) đã đặt Trung Quốc vào vị trí độc tôn trong những thỏa thuận và trao đổi trực tiếp. Theo hãng tin Reuters, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã mời Ấn Độ làm thành viên sáng lập của Ngân hàng Phát triển Cơ sở hạ tầng châu Á.

Nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với Ấn Độ, ông Tập Cận Bình đã mời Ấn Độ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) sẽ diễn ra vào tháng 11 tới và đưa đất nước Nam Á tiến gần hơn đến mục tiêu đã đặt ra từ lâu đó là gia nhập vào một trong những tổ chức thương mại năng động nhất thế giới.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới