Hủy
Thế giới

Tài sản vượt 100 tỉ USD, ông Gautam Adani hiện là tỉ phú châu Á giàu nhất từ trước đến nay

Nguyên Hồ Thứ Ba | 12/04/2022 17:03

Ông Gautam Adani, người sáng lập và Chủ tịch của Adani Group.

Ông Adani, 59 tuổi, là người Ấn Độ duy nhất hiện tại trong Câu lạc bộ ưu tú, là người sáng lập kiêm Chủ tịch của Adani Group.
 

Sau khi giá trị tài sản ròng tăng chóng mặt trong hai năm qua, ông trùm cơ sở hạ tầng Ấn Độ Gautam Adani đã trở thành tỉ phú USD mới nhất thế giới với khối tài sản hơn 100 tỉ USD, gia nhập một nhóm ưu tú gồm 8 ông trùm kinh doanh khác - bao gồm tỉ phú Elon Musk, tỉ phú Jeff Bezos và tỉ phú Bill Gates. Ông là tỉ phú châu Á giàu nhất từ ​​trước đến nay, tính đến thời điểm thị trường đóng cửa hôm 11/04, không điều chỉnh theo lạm phát, Forbes ước tính.

Ông Adani, 59 tuổi, là người Ấn Độ duy nhất hiện tại trong Câu lạc bộ ưu tú, là người sáng lập kiêm Chủ tịch của Adani Group, một Tập đoàn cảng và năng lượng với 6 công ty niêm yết công khai ở Ấn Độ. Tài sản của ông đã vượt mốc 12 con số sau khi công bố hôm thứ 08/04 rằng Công ty International Holding của Abu Dhabi (Thủ đô của Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất) đã đầu tư 2 tỉ USD vào ba trong số các doanh nghiệp tập trung vào năng lượng xanh của ông: Adani Green Energy, Adani Transmission và Adani Enterprises. 

Adani Group là một tập đoàn cảng và năng lượng với sáu công ty niêm yết công khai ở Ấn Độ.
Adani Group là một tập đoàn cảng và năng lượng với sáu công ty niêm yết công khai ở Ấn Độ.

Cổ phiếu của Adani Green Energy, Công ty năng lượng tái tạo mà ông Adani sở hữu hơn 60%, đã tăng gần 25% kể từ thông báo hôm 08/04. Adani Transmission và Adani Enterprises - những khoản đầu tư giá trị nhất khác của ông - cũng tăng lần lượt 11% và 3%. Ông Adani có tài sản ước tính khoảng 122 tỉ USD tính đến chiều 08/04, theo Bảng theo dõi tỉ phú thời gian thực của Forbes, biến ông trở thành người giàu nhất châu Á và người giàu thứ 6 trên thế giới.

Ông Adani đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu, người có hành trình khởi nghiệp bắt đầu vào năm 1988 khi ông thành lập một công ty xuất khẩu hàng hóa sau khi bỏ học đại học và từ bỏ cửa hàng dệt may của cha mình. Là chủ sở hữu của cảng lớn nhất Ấn Độ, nằm ở bang Gujarat, quê hương của ông, ông Adani lần đầu tiên gia nhập hàng ngũ tỉ phú vào năm 2008, với giá trị tài sản ròng ước tính là 9,3 tỉ USD. Nhưng mãi đến đại dịch COVID-19 diễn ra thì ông mới bắt đầu có những cột mốc gây ấn tượng, sau khi mở rộng mạnh mẽ sang năng lượng tái tạo, phương tiện truyền thông, sân bay và hơn thế nữa. Ông Adani mong muốn trở thành nhà sản xuất năng lượng xanh lớn nhất thế giới, với mục tiêu đầu tư lên tới 70 tỉ USD vào các dự án năng lượng tái tạo.

Tài sản ước tính của ông đã tăng từ 8,9 tỉ USD lên 50,5 tỉ USD vào tháng 4 năm 2021, khi Forbes công bố danh sách Các tỷ phú thế giới hàng năm cho năm đó. Sau đó, ông đã vượt qua tỉ phú Ấn Độ Mukesh Ambani, người đứng đầu Reliance Industries, trở thành người giàu nhất châu Á vào tháng 2/2022 sau khi giá trị tài sản ròng của ông tăng gần gấp đôi một lần nữa, lên hơn 90 tỉ USD; Cổ phiếu của Adani Green Energy đã tăng gần 80% trong một năm. Vào thời điểm Forbes công bố danh sách tỉ phú năm 2022, Ông Ambani đã suýt giành lại vị trí số 1 châu Á, bỏ xa ông Adani với vỏn vẹn 700 triệu USD. Ông Ambani hiện là người giàu thứ hai châu Á - bản thân là tỉ phú gần một trăm tỉ USD, với giá trị tài sản ước tính 99,4 tỉ USD tính đến chiều thứ 11/04.

Tỉ phú Ấn Độ Mukesh Ambani, người từng giàu nhất Châu Á.
Tỉ phú Ấn Độ Mukesh Ambani, người từng giàu nhất Châu Á.

Ông Adani là một trong 9 tỉ phú hiện đang khẳng định danh hiệu của mình. Những người còn lại là ông Elon Musk, người đồng sáng lập Tesla và SpaceX, người giàu nhất thế giới với tài sản ước tính khoảng 265 tỉ USD; Người sáng lập Amazon, ông Jeff Bezos (177,5 tỉ USD); Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành LVMH, ông Bernard Arnault (163,3 tỉ USD); Chủ tịch Microsoft, ông Bill Gates (132,9 tỉ USD); Chủ tịch Berkshire Hathaway, ông Warren Buffett (127,3 tỉ USD); CEO Oracle, ông Larry Ellison (111,5 tỉ USD); và các nhà đồng sáng lập Alphabet, ông Larry Page (110,5 tỉ USD) và ông Sergey Brin (106,2 tỉ USD).

Có thể bạn quan tâm: 

Những công ty công nghệ lớn nhất của Mỹ đang đầu tư vào đâu?

Nguồn Forbes


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới