Hủy
Thế giới

Tại sao dòng tiền nóng rời Trung Quốc không đáng lo ngại?

Thứ Ba | 05/02/2013 10:31

Dòng tiền nóng tiếp tục chảy ra khỏi Trung Quốc khi tăng trưởng kinh tế nước này chững lại.
 

Theo số liệu của Cơ quan quản lý ngoại hối Trung Quốc (SAFE), năm 2012, nước này thâm hụt 117,3 tỷ USD tài khoản vốn và tài chính, sau khi thặng dư 186 tỷ USD năm 2011. Lần đầu tiên trong 14 năm, tài khoản vốn và tài chính của Trung Quốc thâm hụt cho thấy cán cân thanh toán của Trung Quốc bắt đầu xu hướng cân bằng.

Tình trạng thâm hụt cho thấy năm ngoái Trung Quốc đối mặt với sức ép dòng tiền chảy ra khi kinh tế trong nước và kinh tế toàn cầu chững lại, thị trường tài chính quốc tế nhiều biến động”, SAFE cho biết. Ngoài ra, cải cách cơ chế tỷ giá hối đoái của Trung Quốc cũng gây ra tình trạng thâm hụt này.

Dòng tiền nóng tiếp tục rời Trung Quốc nhưng tốc độ đã chậm lại.
Dòng tiền nóng tiếp tục rời Trung Quốc nhưng tốc độ đã chậm lại.

Tuy nhiên, chuyên gia của Standard Chartered cho rằng, hiện tượng này chưa đáng lo ngại bởi dòng tiền chảy ra có xu hướng tăng trong giai đoạn căng thẳng kinh tế và thường mang tính chu kỳ do ảnh hưởng bởi sự thay đổi hành vi của doanh nghiệp xuất-nhập khẩu Trung Quốc.

Các chuyên gia này cũng cho rằng, nếu kinh tế Trung Quốc và toàn cầu tiếp tục phục hồi thì tình trạng bốc hơi nguồn vốn sẽ không xảy ra như quý III/2012 (52 tỷ USD ra khỏi Trung Quốc). Khi đó, sức ép tăng giá nhân dân tệ sẽ là vấn đề đáng chú ý năm 2013.

Nguồn BI/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới