Hủy
Thế giới

Tầm quan trọng của ngoại hình trong tuyển dụng ở Trung Quốc

Chủ Nhật | 29/07/2012 06:27

Với các nhà tuyển dụng Trung Quốc, gương mặt ứng viên đáng giá tương tương một bản lý lịch cả ngàn chữ.
 

Gần một nửa (48%) số nhà tuyển dụng Trung Quốc muốn kiểm tra ảnh trực tuyến của các ứng viên tiềm năng, theo một khảo sát của công ty tư vấn nhân sự SHL. Con số này cao gần gấp đôi tỷ lệ 26% toàn thế giới, và cao hơn nhiều tỷ lệ 21% ở Mỹ, 10% ở Anh và 9% ở Australia.

Các quảng cáo Trung Quốc thường xuyên có thông tin ưu tiên về giới tính, chiều cao và cân nặng, thậm chí đôi khi là cả các dấu hiệu chiêm tinh, chòm sao của ứng viên. Các quảng cáo dạng như "độ tuổi 18-35", "ứng viên nữ phải cao hơn 1,58 m, nam cao hơn 1,65 m" khá phổ biến.

Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi các nhà tuyển dụng Trung Quốc muốn tham khảo các trang mạng xã hội để theo dõi ảnh của các ứng cử viên tiềm năng.

Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra sự phân biệt đối xử công khai trong các quảng cáo việc làm ở Trung Quốc. Tháng trước, một nghiên cứu do 2 giáo sư từ Đại học Santa Barbara và Xiamen University tiến hành chỉ ra hơn 10% quảng cáo việc làm khảo sát trên Zhaopin, một trong những trang tuyển dụng phổ biến nhất Trung Quốc, ưu tiên giới tính.

Trong số các quảng cáo tuyển dụng phụ nữ, các nhà tuyển dụng sử dụng 37% thời gian để tìm kiếm các ứng viên hấp dẫn. Độ tuổi cũng là nhân tố quan trọng, với yêu cầu độ tuổi xuất hiện ở gần 1/4 số quảng cáo. Trong khi đó, các công ty nước ngoài thường ít phân biệt giới tinh hơn doanh nghiệp tư nhân hay quốc doanh Trung Quốc, nghiên cứu này chỉ ra.

Ông Stuar Hedley, giám đốc điều hành SHL cho rằng hiện tượng này khá đáng lo ngại, khi ngoại hình một người liệu có phải là yếu tố quan trọng tới vậy  dự báo thành công tương lai của người đó hay không?

Nguồn WSJ/ Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới