Hủy
Thế giới

Tạp chí giới tính gây tranh cãi ở Myanmar

Thứ Ba | 08/01/2013 14:03

Hyno - tạp chí giáo dục giới tính đầu tiên đang là đề tài tranh cãi nóng bỏng ở đất nước Myanmar thời mở cửa.
 

Tạp chí giới tính Hyno với hình ảnh những người mẫu nóng bỏng cùng những lời khuyên lãng mạn bắt đầu được bày bán tại các cửa hàng sách của Myanmar từ tháng 11 đã trở thành tạp chí đáng phải đọc đối với giới trẻ và những người tò mò. Tuy nhiên, Hyno cũng đã trở thành đề tài gây tranh cãi tại đất nước Đông Nam Á vừa mở cửa này.

Hyno, có nghĩa "bỏ bùa mê", là tạp chí đầu tiên về giới tính của Myanmar. Ảnh hưởng mạnh bởi các tiêu chuẩn phương tây, Hyno tràn ngập hình ảnh của những cô gái bán khỏa thân và những tiêu đề từ "Bí mật phòng the" hay "Những lợi ích của âu yếm" đến "Những lời nói dối hiện đại trước khi cưới". Điều này đã khiến tạp chí thu hút được sự chú ý ở đất nước Myanmar bảo thủ và được xếp vào loại văn hóa phẩm dành riêng cho người lớn.

Myanmar - đất nước được coi là thực hiện giám sát phương triện truyền thông chặt chẽ nhất trên thế giới lần đầu tiên đã bãi bỏ lệnh cấm kiểm duyệt xuất bản vào tháng 8. Chính phủ cải cách của tổng thống Thein Sein bắt đầu nới lỏng kiểm soát các phương tiện truyền thông kể từ năm ngoái, cho phép phóng viên phát hành các bài báo về các chủ đề chính trị và xã hội gây tranh cãi - điều không ai dám tưởng tượng trong suốt thời kỳ quân đội chi phối.

Một người bán dạo tạp chí Hyno trên đường phố Yangon.
Một người bán dạo tạp chí Hyno trên đường phố Yangon.

Kể từ khi lệnh kiểm duyệt được hủy bỏ, các tạp chí thời trang và phong cách sống đã bắt đầu vượt ra khỏi ranh giới nội dung hạn hẹp bấy lâu mà không hề bị xử phạt. Và Hyno là một minh chứng rõ nhất cho xu thế này. Dù giá bán tương đối đắt đỏ 3 USD tại các nhà sách và sạp báo trên đường phố nhưng Hyno vẫn thu hút được một số lượng đông đảo người đọc.

Tuy nhiên, nhiều nhà sách vẫn từ chối nhận Hyno với lý do tạp chí này có nhiều số lượng chuyên mục, bài viết và hình ảnh táo bạo và cho rằng Hyno chỉ nhằm mục đích kích dục hơn là giáo dục.

Mg Mg Lwin, chủ nhà sách Innwa, một trong những nhà sách hàng đầu thành phố Yangon, từ chối tiếp nhận Hyno, bất chấp những yêu cầu của độc giả, chủ yếu là phụ nữ. "Thậm chí nếu có ai đó cho không tôi để bán những tạp chí như thế, tôi cũng sẽ không chấp nhận chúng", ông nói.

Không những thế, bộ thông tin của Myanmar đã gửi thư cho hội đồng báo chí, bày tỏ sự phản đối đối với tạp chí mà bộ cho là "phi đạo đức" này. Bộ thông tin cũng đã cáo buộc Hyno vi phạm giấy phép do "tạp chí này là một ấn phẩm thời trang mà lại đăng các hình ảnh và bài báo liên quan đến tình dục, không phù hợp với văn hóa của Myanmar".

Trước những phản ứng trên, tổng biên tập Ko Oo Swe của tạp chí Hyno đã bác bỏ các cáo buộc cho rằng Hyno quá táo bạo đối với đất nước Myanmar. Đồng thời, ông cũng khẳng định rằng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Hyno không thể giống với tạp chí "Playboy" như nhiều nhà phê bình tuyên bố trên Facebook.

"Hyno là sự kết hợp giữa giáo dục giới tính và giải trí. Các vấn đề về giáo dục giới tính vẫn còn chưa được phổ biến ở Myanmar. Xã hội đang ngày càng cởi mở trong khi vấn đề giáo dục giới tính vẫn còn yếu", ông Ko Oo Swe nói thêm.

"Thậm chí tôi còn nhìn thấy một số bình luận trên internet cho rằng tổng biên tập thật vô liêm sỉ khi cho ra đời một tạp chí như thế", Ko Oo Swe nói. Ông Ko Oo Swe cũng khuyến khích mọi người nên đọc tạp chí trước khi đưa ra lời chỉ trích để xem ông đã "tuân thủ các quy tắc văn hóa" như thế nào.

Tạp chí giáo dục giới tính đầu tiên đang là đề tài tranh cãi nóng bỏng ở đất nước Myanmar.
Tạp chí giáo dục giới tính đầu tiên đang là đề tài tranh cãi nóng bỏng ở đất nước Myanmar.

Bất chấp những tranh cãi trên, giới trẻ ở Myanmar vẫn tin rằng Hyno đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của họ về các vấn đề như bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Nhiều độc giả cũng cho rằng về lâu dài, Hyno sẽ làm thay đổi xã hổi cứng nhắc Myanmar trong bối cảnh nước này đang dần thoát khỏi hàng thập kỷ bị cô lập.

"Đối với những người cổ hủ, giáo dục giới tính là một điều đáng xấu hổ. Mặc dù mẹ tôi hiểu có những điều con cái cần phải biết, nhưng rất khó để nói về tình dục trước mặt bố và các em tôi. Vì thế, tạp chí là nơi chúng tôi tìm hiểu về giáo dục giới tính", Yoon Lae Khin, một nữ sinh 20 tuổi, tình nguyện viên của Hiệp hội Y tế Myanmar (MMA) cho biết.

Nhiều chuyên gia y tế cũng lên tiếng ủng hộ Hyno, cho rằng đã đến lúc Myanmar cần phải giáo dục về giới tính và tình dục. "Giới trẻ không có đủ hiểu biết về những vấn đề như mang thai tuổi vị thành niên, mang thai trước khi cưới, lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh hoa liễu", Khine Soe Win, nhân viên dự án chương trình phát triển thanh niên của MMA nói.

"Những người cổ hủ phản đối và lên án giáo dục giới tính chỉ vì họ đánh giá vấn đề bằng những thước đo của một nền văn hóa mà họ không hiểu", Khine Soe Win nói thêm.

Đồng tình với ý kiến trên, bác sĩ Ne Win làm việc cho Quỹ dân số Liên Hợp Quốc tại Myanmar cũng cho rằng một tờ báo hiện đại và tiến bộ có thể lấp đầy khoảng trống của Myanmar trong việc thúc đẩy giáo dục giới tính.

"Các phương tiện truyền thông như báo chí có thể được hàng trăm độc giả đón nhận trong một thời gian ngắn, điều mà các hoạt động của chúng tôi không thể nào đạt được", ông Ne Win nói thêm.

Nguồn AFP/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới