Hủy
Thế giới

Tây Ban Nha đối mặt với tổng đình công và nguy cơ vỡ nợ

Thứ Năm | 29/03/2012 11:10

Các công đoàn lớn ở Tây Ban Nha sẽ tổng đình công vào hôm nay 29/3 để phản đối sửa đổi luật lao động và chương trình cắt giảm chi tiêu.
 

Hai công đoàn lớn nhất của Tây Ban Nha kêu gọi tiến hành tổng đình công vào ngày 28/3 theo giờ địa phương (hôm nay 29/3 theo giờ Việt Nam), một ngày trước khi Thủ tướng Mariano Rajoy thông báo biện pháp cắt giảm hơn nữa chi tiêu của chính phủ.

Cuộc tổng đình công được cho là có thể thu hút sự tham gia của 250.000 người và gây gián đoạn hoạt động giao thông công cộng cũng như hoạt động của một số ngành kinh tế.

Công ty vận tải đường sắt quốc doanh Renfe dự kiến sẽ hủy 600chuyến tàu cự ly dài và trung bình, trong khi hãng hàng không Iberia và công ty con Air Nostrum có kế hoạch hủy 424 chuyến bay. Các bệnh viện chỉ hoạt động cầm chừng, chỉ tiếp nhận các cơ cấp cứu. Hệ thống truyền hình quốc gia tạm ngừng các chương trình truyền hình trực tiếp, trừ thời sự.

Đây là cuộc đình công đầu tiên phản đối chính quyền của Thủ tướng Rajoy kể từ khi ông này lên nhậm chức vào tháng 12 vừa qua.

Chính phủ Tây Ban Nha tháng 12 năm ngoái đã công bố chương trình cắt giảm chi tiêu trị giá 15 tỷ euro. Tuy nhiên, tuần trước, Thủ tướng Rajoy cảnh báo chính ơhur sẽ tiếp tục cắt giảm hơn nữa để tránh nguy cơ vỡ nợ cho đất nước.

Hiện tỷ lệ thất nghiệp của Tây Ban Nha khoảng 23%, trong khi theo báo cáo mới đây của Ngân hàng trung ương Tây Ban Nha, nước này đã rơi trở lại suy thoái.

Kinh tế trưởng Citigroup, ông William Buiter hôm qua 38/3 cảnh báo, nguy cơ Tây Ban Nha phải tái cơ cấu nợ hiện nay cao hơn nhiều so với khi khủng hoảng bắt đầu, và khả năng nước này vỡ nợ là rất cao.

Nguồn Bloomberg, PressTV/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới