Hủy
Thế giới

Thái Lan: Bùng nổ xung đột với người biểu tình muốn chặn bầu cử

Thứ Năm | 26/12/2013 17:38

Người biểu tình muốn xông vào điểm đăng ký để ngăn cản các đảng phái đăng ký ứng cử, đã xung đột với cánh sát khiến hàng chục người bị thương.
 

Cảnh sát Thái đã bắn hơi cay và đạn cao su trong cuộc xung độtvới người biểu tình diễn ra hôm thứ năm26/12, khiến hàng chục người bị thương và quan chức phải rút đi bằng trựcthăng. Người biểu tình muốn xông vào điểm đăng ký để ngăn cản các đảng phái làmthủ tục đăng ký ứng cử.

Bạo lực bùng phát trở lại khi người biểu tình muốn xông vàosân vận động thể thao ở thủ đô Bangkok nơi đại diện 30 đảng phái chính trị đangtập hợp lại để đăng ký cho bầu cử 2/2/2014.

Trung tâm cấp cứu Erawan ghi nhận 48 người biểu tình bịthương sau sự kiện, được đưa tới điều trị ở 7 bệnh viện. Một người biểu tình bịthương nặng do đạn bắn ở đầu, theo ông Supan Srithamma của Bộ Sức khỏe Công cộngnói với AFP. AFP cũng trích dẫn lời giám đốc Bệnh viện Cảnh sát cho biết một cảnhsát đã chết vì đạn bắn vào ngực.

Cảnh sát nói có ba sĩ quan bị thương bao gồm một người bịthương vì đạn bắn vào tay. Các lực lượng an ninh bác bỏ việc sử dụng đạn thật,nói chỉ dùng đạn cao su và hơi cay để giải tán đám đông.

Nhiều quan chức bầu cử đã được máy bay trực thăng sơ tán khỏisân vận động, để lại nhiều quan chức khác và đại diện đảng phái cũng như phóngviên bị kẹt.

Một người biểu tình bị đạn bắn trong xung đột ngày 26/12/2013, người bắn không rõ tung tích
Một người biểu tình bị đạn bắn trong xung đột ngày 26/12/2013, người bắn không rõ tung tích

Diễn biến chính trịThái Lan trước sự kiện bùng phát ngày 26/12

Sau nhiều tuần biểu tình, Thủ tướng Yingluck cuối cùng cũnggiải tán Hạ nghị viện và tuyên bố tổ chức bầu cử vào 2/2/2014.

Phe biểu tình không chịu , muốn chính phủ phải từ chức hoàntoàn để một chính phủ lâm thời khác, không qua bầu cử, lên nắm quyền kiểm soátthực hiện cải tổ trước khi tổ chức bầu cử. Thời gian sẽ kéo dài từ 12-18 tháng.

Người ủng hộ chính phủ chỉ ra cải cách như thế chỉ nhằm vàoviệc chấm dứt việc thua liên tục của phe đối lập trong bầu cử. Các chính đảngthân Thaksin được sự ủng hộ của cử trị nông thôn và công nhân đã chiến thắngliên tục từ 2001 đến nay. Thaksin Shinawatra được sự yêu mến và tin tưởng củakhối cử tri hậu thuẫn, hiện đang sống lưu vong ở nước ngoài.

Thủ tướng lâm thời Yingluck Shinawatra hôm thứ tư 25/12 đã đềnghị thành lập “Hội đồng Cải cách Quốc gia” với 499 thành viên từ nhiều khu vựcngành nghề. Hội đồng được tuyển chọn bởi những người không phải là thành viênchính phủ, và sẽ đứng ra đề nghị các sửa đổi hiến pháp, các cải cách kinh tế vàpháp luật cũng như các biện pháp chống tham nhũng. Bà nói chính phủ thay thế saucuộc bầu cử tới sẽ phải cam kết thực hiện kế hoạch cải cách đặt ra của Hội đồng.

Người biểu tình nhanh chóng phản đối kế hoạch đó và thúc giụcbà từ chức. Họ muốn ngăn chặn bầu cử sắp tới.

Đầu tuần này bắt đầu giai đoạn đăng ký ứng cử viên cho chiến dịch bầu cử tới. Phe biểutình thề sẽ ngăn cản quá trình diễn ra theo đúng kế hoạch. Họ đã bao vây các đườngvào điểm đăng ký, bắt đầu từ hôm thứ hai 23/12.

Người biểu tình tiến hành bao vây các điểm đăng ký ứng cử viên cho đợt bầu cử 2/2/2014 khiến cảnh sát phải dùng đến hơi cay và đạn cao su
Người biểu tình tiến hành bao vây các điểm đăng ký ứng cử viên cho đợt bầu cử 2/2/2014 khiến cảnh sát phải dùng đến hơi cay và đạn cao su

Đảng cầm quyền Vì Nước Thái dự kiến đưa ứng cử viên ở tất cảcác khu vực bầu cử, với bà Yingluck Shinawatra là ứng cử viên số 1 của Đảng.Người thứ hai là cựu thủ tướng Somchai Wongsawat

Đảng đối lập Dân chủ đã tuyên bố tẩy chay không tham gia.

Nguồn Bangkok Post/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới