Hủy
Thế giới

Thặng dư ngân sách chính của Hy Lạp tăng vượt mục tiêu

Thứ Ba | 15/04/2014 20:03

Ngày 14/4, số liệu của Bộ tài chính Hy Lạp cho biết, ngân sách chính đã vượt qua mục tiêu trong 3 tháng đầu năm.
 

Bộ tài chính cho biết, thặng dư ngân sách chính - không tính số tiền lãi phải trả trả - tăng lên 1,57 tỷ euro (2,18 tỷ USD), so với 520 triệu euro trong cùng kỳ năm ngoái. Con số này vượt xa chỉ tiêu của chính phủ là 878 triệu euro.

Dưới áp lực từ các chủ nợ quốc tế, Hy Lạp đã phải cắt giảm chi tiêu và tăng doanh thu để "dọn dẹp" lĩnh vực tài chính nhưng chi phí cho nền kinh tế lại rất lớn. GDP của Hy Lạp đã giảm khoảng 25% kể từ giữa năm 2008.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Hy Lạp Christos Staikouras nhận định, đây là năm thứ 3 liên tiếp, thặng dư ngân sách của Hy Lạp vượt qua mức mục tiêu.

Số liệu cho thấy, thu nhập của chính phủ tăng lên 12,7 tỷ euro trong 3 tháng đầu năm so với mức 12,3 tỷ euro trong cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, chi tiêu ngân sách giảm xuống 12,2 tỷ euro.

Tuy nhiên, Bộ tài chính cũng cho biết, tổng thu nhập thuế từ tháng 1 đến tháng 3/2014 là 9,7 tỷ euro, thấp hơn 4,3% so với mức mục tiêu. Chính phủ Hy Lạp liên tục cắt giảm thuế do suy thoái kéo giảm doanh thu và Bộ tài chính phải đấu tranh để chống nạn trốn thuế vẫn còn phổ biến.

Ngân sách chính phủ được dùng để chi cho các hoạt động của chính phủ trung ương Hy Lạp, không bao gồm các tài khoản chính phủ nói chung - là chi tiêu cho chính phủ địa phương và một phần quân sự và một số tài khoản quốc gia khác.

Năm 2013, chính phủ Hy Lạp cho biết thặng dư ngân sách chính đã đạt 2,4 tỷ euro. Con số này dự kiến sẽ được Liên minh châu Âu xác nhận vào ngày 23/4.

Nguồn Gafin/ WSJ/ NCDT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới