Hủy
Thế giới

Thành phố của Mỹ hoang tàn vì phá sản

Thứ Năm | 30/08/2012 15:15

Stockton, California, Mỹ nộp đơn xin phá sản vào tháng 6 vừa qua và trở thành thành phố phá sản lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.
 

Vẫn biết phá sản là sự lựa chọn cuối cùng của mộtthành phố trong cơn quẫn bách. Thế nhưng nhìn vào những hình ảnh của Stockton sau phásản thì mới thấy dư chấn của nó thật quá sức tưởng tượng.

Dưới đây là hình ảnh của Stockton sau phásản

Một thành phố đổ nát

Hình ảnh những tòa nhà, xưởng máy bị bỏ trống giờ đâykhông còn xa lạ đối với Stockton. Tỷ lệ thất nghiệp đã ở mức 15%, cao gần gấp đôi tỷlệ trung bình của cả nước. 

Tội phạm đầy đường


Với thu nhập chỉ bằng 2/3 mức trung bình của bangCalifornia, Stockton đã và đang phải vật lộn với tình trạn tội phạm nan giải nhất cảnước. 

Tỷ lệ tội phạm nghiêm trọng năm 2009 của thành phố caohơn mức trung bình cả nước đến 200% trong khi đó trộm cắp tài sản thì cao hơn 75%.Stockton cũng là thành phố có tỷ lệ phạm tội giết người cao thứ hai của bang này. Đây quả thật là một vấn nạn vô cùng nhức nhối đối với các nhà lãnh đạo củathành phố.

Vô cảm và một xã hội rạn nứt


Rác rưởi vứt đầy trên các góc phố chính là một trongnhiều biểu hiện cho sự thờ ơ, vô cảm của con người tại Stockton. 

Tệ mại dâm hoành hành nhiều khu vực của thành phố. Trẻem bị đe dọa, bắt cóc, buôn bán và trở thành đối tượng lợi dụng của kẻ xấu.

Tôn giáo vào cuộc

Các tổ chức tôn giáo địa phương giờ đây cũng phải vàocuộc một cách tích cực hơn. Họ cung cấp thức ăn và chốn ở cho những trường hợp cầnsự giúp đỡ. Đồng thời tổ chức các chương trình hoạt động ngoại khóa cho những ngườilang thang hay những gia đình nghèo khó.

Thu nhập thuế tụt dốc thê thảm


Một vấn đề mà thành phố phải đối mặt đó là thu nhậpthuế từ bất động sản, bán hàng và kinh đang sụt giảm. Tỷ lệ tội phạm cao và nhữngkhó khăn về tài chính đã khiến Stockton trở thành thành phố ma, không thể mời gọiđược các nhà đầu tư quay trở lại hoạt động.

Thiếu vắng dịch vụ công cộng

Không có tiền chi tiêu, chính quyền buộc phải cắt giảmnhiều dịch vụ công cộng. Người nghèo càng khó khăn hơn và gánh nặng của các nhà hoạtđộng xã hội càng nặng nề hơn.

Thị trường nhà ở vỡ tan


Sự lao dốc thê thảm của thị trường nhà đất đang hoànhhành thành phố. Giá nhà đất của thành phố những năm 1998- 2005 đã tăng gấp ba nhưnggiờ thì lại trượt dốc thảm hại xuống dưới cả mức trước khi bùng nổ. Trong nửa đầunăm 2012, Stockton "sở hữu" tỷ lệ xiết nợ lớn nhất nước Mỹ. 

Trung tâm xiết nợ


Trong khi thu nhập thuế sụt giảm và tỷ lệ tội phạm giatăng, cơ hội để Stockton mời gọi các nhà đầu tư có vẻ không nhiều. Thành phố đã từngchứng kiến sự phát triển của ngành xây dựng nhà ở suốt thời kỳ bùng nổ, 1998- 2005,nhưng khi thị trường bị vỡ thì cũng là lúc thành phố phải đối mặt với sự lao dốcđến thảm hại. Nó trở thành trung tâm vỡ nợ và xiết nợ.

Trung tâm bảo trợ y tế


Các trung tâm bảo trợ được mở ra để cung cấp các dịchvụ thăm khám định kỳ cho người dân. Người nghèo còn được cấp thuốc thang chữabệnh.

Nhà ổ chuột


Sự lao dốc của nên kinh tế đã giáng vào Stockton một đònquá mạnh. Hàng loạt ngôi nhà ổ chuột mọc lên ngay bên cạnh những trungtâm dịch vụ xã hội. Cứ 3 người thì có một người Stockton sống dưới mức nghèo thìngày nay nhiều người phải rơi vào tình cảnh không nhà cửa, và họ dĩ nhiên họ cũngchẳng có nhiều sự lựa chọn.

Nơi cho người lang thang nương tựa


Đã có vài trung tâm được xây dựng trong năm vừa qua đểđón nhận những số phận không may mắn. Lâm vào cảnh khốn khó, những người cô đơn, nghèokhổ, bệnh tật sẽ tìm đến đây để được an ủi phần nào.

Nghèo đói đeo bám


Hiện chưa có thông kê về số lượng người vô gia cư củathành phố nhưng tỷ lệ người sống dưới mức nghèo năm 2009 là 29,3%, và 1/3 trong số đócòn ở mức quá nghèo.

Bữa cơm thiếu thốn


Mặc dù California là nhà sản xuất nông nghiệp lớn nhấtMỹ, nhưng với thu nhập không thể khấm khá hơn, có đến 67.000 người trưởng thành tạiHạt San Joaquin phải vật lộn với những lo toan về bữa ăn hàng ngày.

Nguồn VietNamNet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới