Hủy
Thế giới

Thanh trừng nội bộ sẽ tiếp diễn ở Triều Tiên

Thứ Ba | 10/12/2013 20:15

Lãnh đạo Triều Tiên sẽ tiếp tục thanh trừng nội bộ, vì vẫn còn nhiều nhân vật trong quân đội, Đảng Công nhân, và chính quyền có quan hệ với Jang Song-thaek
 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tiếp tục thanh trừng nộibộ, loại bỏ các thành viên của phe Jang Song-thaek. Đó là dự báo của một ngườitị nạn Bắc Triều Tiên nay là nghị sĩ Hàn Quốc.

Nghị sĩ Cho Myung-chul đã nói vậy trong buổi phỏng vấn vớiđài phát thanh KBS Hàn Quốc hôm thứ ba. Ông cho rằng vẫn còn nhiều nhân vật trongquân đội, Đảng Công nhân, và chính quyền có quan hệ với ông Jang.

Ông Cho không bỏ qua khả năng ông Jang có thể đã bị hành quyết.Jang Song-thaek từng được coi là nhân vật số hai của chính quyền Triều Tiên.

Ông Cho Myung-chul là người miền Bắc đã trốn được sang HànQuốc năm 1994. Ông được bầu là nghị sĩ năm 2012, người đầu tiên đạt được thànhtích này.

Phân tích sâu

Các chuyên gia Triều Tiên cho rằng Chủ nhiệm Tổng cục Chínhtrị Triều Tiên, Choe Ryong-hae có thểliên quan sâu sắc tới việc lật đổ ông Jang Song-thaek. Hai người này được cholà địch thủ và có quan hệ không tốt lắm.

Sau cái chết của ông Kim Jong-il, ông Jang Song-thaek trởthành một trong những nhân vật quyền lực nhất của Triều Tiên. Jang là một trongtám người đi cạnh linh cữu đưa di hài ông Kim Jong-il hồi tháng 12/2011.

Bảy tháng sau đó, Jang thay mặt Kim Jong-un thăm Trung Quốcvà gặp Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Hành động đó cho thấy ông phó Chủ tịch Ủy ban Phòngthủ Quốc gia được coi là nhân vật số hai trong chính phủ Triều Tiên.

Nhưng năm nay mọi thứ đã thay đổi khi Bộ An ninh Quốc giaTriều Tiên tiến hành điều tra nội bộ về các nhân vật thân tín của Jang.

Tháng Năm, Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Triều Tiên, ChoeRyong-hae, chứ không phải ông Jang, đã tới thăm Trung Quốc. Hơn nữa, số lần xuấthiện trước công chúng của ông Jang trong năm nay đã chỉ bằng một nửa năm 2012là 106 lần.

Các chuyên gia cho rằng ông Choe có thể đóng vai trò chủ chốttrong việc lật đổ ông Jang. Hai người từng kết nghĩa anh em, và là nhân vật chủđạo trong việc hình thành chính phủ của Kim Jong-un. Nhưng họ va chạm về việcphóng tên lửa tầm xa và vụ thử hạt nhân thứ 3 của Triều Tiên.

Tin tình báo nói mối quan hệ trởnên căng thẳng khi Jang quản lý các dự án quân sự với Đảng Lao động Triều Tiên mà Choe làngười chịu trách nhiệm triển khai chúng.

Chính quyền Triều Tiên được cho là đã công khai hành quyếthai nhân vật thân cận nhất của Jang hồi giữa tháng 11. Việc thanh trừng cácnhân vật của phe ông Jang còn sót lại cũng được cho là đang diễn ra.

Các chuyên gia nói việc tranh giành để thề trung thành vớiKim Jong-un sẽ tăng hơn nữa.

Nguồn KBS


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới