Hủy
Thế giới

Thế giới ngày càng "chuộng" nhân dân tệ

Thứ Tư | 09/07/2014 13:53

Năm 2014, các doanh nghiệp toàn cầu đang đẩy mạnh sử dụng nhân dân tệ trong giao dịch thanh toán, theo khảo sát của HSBC.
 

22% số doanh nghiệp trên thế giới đang sử dụng nhân dân tệ để giao dịch, theo HSBC.

Kết quả khảo sát tại 7/11 thị trường đều cho thấy, các nước và vùng lãnh thổ, điển hình như Đức, Hồng Kông và Mỹ, đang đẩy mạnh sử dụng nhân dân tệ trong giao dịch. HSBC bắt đầu thực hiện khảo sát hoạt động sử dụng nhân dân tệ tại 11 nước vào cuối năm 2013, trong đó có 4 nước mới bắt đầu tham gia vào năm nay.

Cụ thể, số doanh nghiệp Đức đang dùng nhân dân tệ để thanh toán giao dịch đã tăng lên 23% so với 9% trong cuối năm 2013, tại Hồng Kông tăng lên 58% và tại Mỹ tăng lên 17% vào đầu năm 2014.

Số doanh nghiệp sử dụng nhân dân tệ tại Pháp - một trong những nước HSBC mới thực hiện khảo sát trong năm 2014 - cũng ở mức khá cao, đạt 26%.

Nỗ lực quốc tế hóa nhân dân tệ của chính phủ Trung Quốc có triển vọng thành công rất lớn khi gần 60% số doanh nghiệp trên thế giới dự kiến sẽ đẩy mạnh giao dịch bằng nhân dân tệ trong 12 tháng tới.

Trong đó phải kể đến Vương quốc Anh với 86% số doanh nghiệp cho biết sẽ dụng đồng nhân dân tệ trong năm tới, tiếp theo là Canada (74%), các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (73%) và Pháp (63%).

Cũng theo báo cáo của HSBC, thế giới có 32% số doanh nghiệp không sử dụng nhân dân tệ trong hiện tại và tương lai.

Điều thú vị là gần 1/2 số doanh nghiệp được khảo sát đều nhận thấy lợi ích về mặt tài chính (47%) và quan hệ ngoại giao (49%) khi sử dụng đồng nội tệ của Trung Quốc. Tuy nhiên, trên thực tế, hơn 3/4 số doanh nghiệp đã quyết định dùng nhân dân tệ vì 2 lợi ích này.

Các doanh nghiệp cũng cho biết, việc đơn giản hóa các thủ tục, tăng cường tự do hóa tỷ giá ngoại hối và mở rộng các hình thức giao dịch mà nhân dân tệ được chấp nhận sẽ càng kích thích việc sử dụng đồng tiền này.

Phần lớn các công ty Trung Quốc đều ưu tiên những đối tác nước ngoài đang sử dụng nhân dân tệ để giao dịch vì sẽ loại bỏ được rủi ro về ngoại hối, theo HSBC.

HSBC dự báo, 1/3 số giao dịch thương mại của Trung Quốc sẽ được thanh toán bằng nhân dân tệ vào năm 2015 và đồng tiền này sẽ được hoán đổi hoàn toàn sang các ngoại tệ khác vào năm 2017.

Giao dịch nhân dân tệ hiện nay vẫn bị hạn chế do các nhà quản lý Trung Quốc giới hạn lượng giao dịch hàng ngày. Giữa tháng 3, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tăng gấp đôi biên độ giao dịch của nhân dân tệ lên 2%.

Nguồn Theo DVO/ CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới