Hủy
Thế giới

Thế hệ Baby Boomers trên 70 tuổi nắm giữ hơn 30% tài sản ở Mỹ

Mỹ Quyên Thứ Ba | 26/12/2023 11:35

So với năm 2019, cả nước Mỹ đã có thêm khoảng 2,3 triệu người trên 70 tuổi. Và phần lớn tài sản của họ đến từ bất động sản và cổ phiếu tăng vọt trong đại dịch. Ảnh: Getty Images.

Những người thuộc thế hệ baby boomer lớn tuổi đã tích lũy thêm được hơn 14 nghìn tỉ USD giá trị tài sản ròng kể từ cuối năm 2019.
 

Hầu hết không còn đi làm nữa, nhưng những người Mỹ từ 70 tuổi trở lên đã chứng kiến tổng ​​​​tỉ lệ tài sản tăng vọt trong thời kỳ đại dịch.

Với tư cách là một nhóm, những người thuộc thế hệ baby boomer lớn tuổi này đã tích lũy thêm hơn 14 nghìn tỉ USD giá trị tài sản ròng kể từ cuối năm 2019, dựa trên dữ liệu của Cục Dự trữ Liên bang. Tỉ trọng tài sản của họ đã tăng lên mức kỷ lục 30% trong quý trước, mặc dù họ chỉ chiếm 11% dân số.

Sự giàu có của người Mỹ xét theo nhóm tuổi. Ảnh: Bloomberg.
Sự giàu có của người Mỹ xét theo nhóm tuổi. Ảnh: Bloomberg.

So với năm 2019, cả nước Mỹ đã có thêm khoảng 2,3 triệu người trên 70 tuổi. Và phần lớn tài sản của họ đến từ bất động sản và cổ phiếu tăng vọt trong đại dịch.

Mặc dù những người trên 70 tuổi thường đã nghỉ hưu nhưng phần lớn nhóm tuổi đó vẫn đang làm việc. Theo dữ liệu của Cục Thống kê Lao động, tỉ lệ người trưởng thành từ 65 tuổi trở lên trong lực lượng lao động đạt mức thấp lịch sử là 10% vào giữa những năm 1980 nhưng kể từ đó đã tăng gần gấp đôi, ngay cả sau khi nhiều người nghỉ hưu sớm khi đại dịch COVID-19 bắt đầu vì khủng hoảng sức khỏe.

Dữ liệu của FED cũng cho thấy, người Mỹ trong độ tuổi từ 40-70, độ tuổi mà mọi người thường đạt đến mức thu nhập cao nhất, đang nắm giữ tỉ trọng tài sản hộ gia đình nhỏ hơn so với năm 2019.

Nhìn vào một thời gian dài hơn, sự gia tăng mạnh mẽ về tài sản của người lớn tuổi càng rõ rệt hơn. Trong 25 năm, tổng tài sản của người Mỹ từ 70 tuổi trở lên đã tăng gấp 6 lần lên 43,3 tỉ USD. Trong cùng khoảng thời gian đó, tài sản của những người dưới 55 tuổi tăng khoảng 2,5 lần.

Những người Mỹ lớn tuổi cũng là nhóm được hưởng lợi từ việc nắm bắt thời điểm tốt trên thị trường chứng khoán, bất chấp những cuộc suy thoái đang diễn ra. Kể từ năm 2019, những người từ 70 tuổi trở lên đã kiếm được tổng cộng khoảng 5 nghìn tỉ USD tiền lãi vốn cổ phần. Gần 38% cổ phần doanh nghiệp và cổ phiếu quỹ tương hỗ của quốc gia được nắm giữ bởi những người trong độ tuổi đó trong quý III, tỉ lệ cao nhất được ghi nhận trong dữ liệu tính từ năm 1989.

Tỉ lệ sở hữu cổ phiếu và bất động sản của người Mỹ trên 70 tuổi theo thời gian. Ảnh: Bloomberg.
Tỉ lệ sở hữu cổ phiếu và bất động sản của người Mỹ trên 70 tuổi theo thời gian. Ảnh: Bloomberg.

Và mức tăng tiếp tục dành cho những người nắm giữ cổ phiếu trong quý này, khi chứng khoán tăng điểm nhờ kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

Theo dữ liệu riêng biệt từ FED, những người siêu giàu ở nước này đã giúp tăng lượng cổ phiếu nắm giữ trung bình của những người trên 65 tuổi lên khoảng 1,8 triệu USD vào năm 2022.

Thế nhưng COVID-19 cũng đã thúc đẩy sự chênh lệch giàu nghèo cũng ngày càng lớn giữa những người sở hữu tài sản như nhà và cổ phiếu so với những người không sở hữu. Hàng triệu người Mỹ lớn tuổi phải đối mặt với khó khăn, với hơn 1/10 người trên 65 tuổi ở Mỹ sống trong cảnh nghèo đói.

Có thể bạn quan tâm:

 Tỉ lệ doanh nghiệp phá sản tăng vọt trên toàn cầu

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới