Hủy
Thế giới

Thêm một dự báo u ám của Marc Faber: Sẽ xảy ra cuộc khủng hoảng lớn hơn năm 2008

Thứ Sáu | 09/05/2014 14:12

Cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 có thể chỉ là tiền thân của một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng hơn ở tương lai gần.
 

Đây là phát biểu của nhà đầu tư lừng danh Marc Faber trên CNBC vào ngày 9/5.

Tác giả của báo cáo đầu tư Gloom, Boom & Doom bày tỏ lo ngại về khả năng sẽ xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chính mới sẽ bùng nổ trong nửa cuối năm 2014.

Ông Faber cho biết, tổng tín dụng của các nền kinh tế phát triển - gồm nợ doanh nghiệp, nợ chính phủ và nợ tiêu dùng - đã tăng 30% so với mức tín dụng của năm 2007. Ông cho rằng, nền kinh tế toàn cầu vẫn chưa hoàn toàn phục hồi.

Dưới kịch bản này, chứng khoán của các nền kinh tế phát triển về cơ bản sẽ được định giá hoàn toàn, trái phiếu chính phủ sẽ trở nên đắt đỏ với lợi suất thấp. Tài sản bị định giá thấp nhất là tiền mặt. Ông Faber cho rằng, giới đầu tư sẽ không kiếm được chút doanh thu nào và bị thua lỗ trong dài hạn vì USD mất giá trầm trọng.

Ông Faber nhận định, có thể tiền mặt sẽ là tài sản thu hút nhất; đồng thời cảnh báo, những vấn đề về địa chính trị sẽ ảnh hưởng tiêu cực lên các thị trường tài chính.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC vào tháng 4, ông Faber từng dự báo, hoạt động bán tháo các cổ phiếu đang trên đà tăng giá sẽ lan rộng trên thị trường chứng khoán Mỹ. Trên thực tế, thị trường chứng khoán Mỹ đã chứng kiến một số đợt bán tháo cổ phiếu ồ ạt kể từ đầu năm 2014. Cổ phiếu bị bán tháo nhiều nhất là cổ phiếu công nghệ, ít nhất là trong 3 ngày gần đây từ 6/5 - 8/5.

Nguồn Theo DVO/CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới