Hủy
Thế giới

Thị trường chứng khoán Mỹ ra sao sau ngày bầu cử?

Thứ Hai | 05/11/2012 14:21

Giới phân tích cho rằng thị trường chứng khoán Mỹ sẽ khả quan hơn trong ngắn hạn nếu ứng viên Cộng hòa Mitt Romney chiến thắng.
 

Theo nhận định của giới phân tích, thị trường chứng khoán Mỹ sẽ phục hồi nếu ông Mitt Romney giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 6/11. Trong khi đó, thị trường trái phiếu sẽ được hưởng lợi nếu ông Barack Obama thắng cử nhiệm kỳ hai.

Chuyên viên phân tích Peter Buchanan thuộc CIBC World Markets ngày 2/11 cho biết: “Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy nhà đầu tư tổ chức tin tưởng rằng sự chiến thắng của ông Obama sẽ đem lại lợi ích cho trái phiếu trong khi cổ phiếu sẽ được hưởng lợi nếu ông Romney thắng cử”.

Ông cho biết thêm trong các tuần gần đây, các ngành trong danh mục của CIBC World Markets có thể được hưởng lợi từ sự thắng cử của ông Obama như năng lượng, chăm sóc sức khỏe và bất động sản tăng trưởng yếu hơn so với các ngành có thể hưởng lợi từ sự thắng cử của ông Romney như năng lượng, tài chính, quốc phòng và viễn thông.

Các chuyên viên phân tích của Barclays nhận định, trong trường hợp ông Obama giành chiến thắng, nhà đầu tư sẽ đổ tiền vào trái phiếu và đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm từ 1.7% như hiện nay xuống 1.5% hay thấp hơn do mối lo lắng về “vách đá tài chính” tăng cao.

Còn nếu ông Romney trở thành tổng thống, một số nhà quan sát dự báo “vách đá tài khóa” – tức sự hết hạn của các biện pháp cắt giảm thuế và chi tiêu – sẽ tạm thời được gia hạn thêm. Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm có thể tăng lên 2% do dự báo Fed sẽ thắt chặt tiền tệ để chống lạm phát.

Từ năm 1929 đến nay, chứng khoán Mỹ thường tăng điểm mạnh hơn khi ông chủ Nhà Trắng là người thuộc đảng Dân chủ. Tuy nhiên, cuộc khảo sát mới đây do BlackRock thực hiện cho thấy 671 nhà đầu tư, tương ứng 34% cho rằng chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục khởi sắc trong 6 tháng tới nếu ông Romney thắng cử. Trong khi đó, chỉ 22% cho rằng thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm nếu ông Obama duy trì được nhiệm kỳ hai.

Ông Brian Lazorishak, phó chủ tịch cấp cao của Chase Investment Counsel cho rằng thị trường sẽ phục hồi nếu ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney được bầu làm tổng thống và có khả năng bị bán tháo nếu ông Obama đương nhiệm. Theo ông, kết quả cuộc bầu cử sẽ ảnh hưởng mạnh đến phản ứng của nhà đầu tư vì một trong những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán chính là “vách đá tài khóa” sắp có hiệu lực.

Theo Văn phòng ngân sách quốc hội Mỹ (CBO) và nhiều nhà kinh tế, sự thất bại của Washington trong việc giải quyết “vách đá tài khóa” có thể khiến kinh tế Mỹ suy thoái trở lại và tỷ lệ thất nghiệp leo thang.

Dù cuộc bầu cử sẽ thu hút phần lớn sự chú ý của thị trường trong tuần này nhưng nhà đầu tư cũng sẽ quan tâm đến một số báo cáo về nền kinh tế như tâm lý và tín dụng tiêu dùng, cán cân thương mại và hàng tồn kho bán buôn.

Ngoài ra, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ nhóm họp vào ngày 8/11 và được dự báo không đưa ra quyết định quan trọng nào. Do đó, nhà đầu tư sẽ quan tâm đến các thông tin mới về chương trình mua trái phiếu mà chủ tịch ECB Mario Draghi công bố trong tháng 9.

Liên quan đến mùa báo cáo tài chính quý III, một số doanh nghiệp sẽ công bố lợi nhuận trong tuần này gồm AOL, Time Warner, JC Penney và Tesla Motors. Sau 3 phiên giao dịch trong tuần trước, Dow Jones giảm 0,1%, Nasdaq lùi 0,2% trong khi S&P 500 tăng 0,2%.

Nguồn Vietstock


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới