Hủy
Thế giới

Thị trường chứng khoán Mỹ "rung rinh" nhẹ trước sự sụp đổ của First Republic Bank

Bạch Hiền Thứ Ba | 02/05/2023 14:53

JPMorgan Chase nắm quyền kiểm soát First Republic Bank. Ảnh: Yahoo News.

Chứng khoán Mỹ đóng cửa bằng sắc đỏ trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 5, nhưng các nhà đầu tư cho biết sự giảm này ảnh hưởng không đáng kể.
 

Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa phiên giao dịch đầu tiên của tháng 5 bằng sắc đỏ sau thông tin ngân hàng First Republic Bank sụp đổ, bán hết tài sản cho JPMorgan. 

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones giảm 46,46 điểm, tương đương 0,14%, chốt phiên ở 34.051,70 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,04%, đóng cửa ở mức 4.167,87 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,11% còn 12.212,60 điểm.

Chỉ số Dow Jones giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 5/2023. Ảnh: CNBC.
Chỉ số Dow Jones giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 5/2023. Ảnh: CNBC.

Cổ phiếu JPMorgan Chase tăng 2,1% trong phiên giao dịch ngày thứ 2 (1/5) sau khi đấu thầu thành công quyền tiếp quản First Republic Bank. Theo đó, JPMorgan đã mua lại phần lớn tài sản để nắm toàn quyền kiểm soát đối với First Republic. Động thái này đưa JPMorgan, vốn đã là một trong những ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, trở nên mạnh hơn trên thị trường tài chính.

Vào tuần trước, First Republic đã báo cáo rằng tiền gửi của các khách hàng ở ngân hàng này đã giảm 40% trong quý I/2023, điều này trở thành một đòn giáng mạnh vào cổ phiếu của First Republic. Tính từ đầu năm đến hiện tại, cổ phiếu của ngân hàng đã giảm 97% và hiện đã bị ngừng giao dịch trên thị trường chứng khoán.

Thương vụ thu mua của JPMorgan khiến sự lo lắng về tình hình sức khoẻ của hệ thống ngân hàng Mỹ một lần nữa trỗi dậy trong tâm trí các nhà đầu tư. Chỉ trong 4 tháng đầu năm đã có 3 ngân hàng lớn của Mỹ sụp đổ: Silicon Valley Bank và Signature Bank hồi tháng 3, First Public Bank vào tháng 4. Tuy nhiên, điều khiến các nhà đầu tư thật sự quan tâm bây giờ là quan điểm về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Quyết định về lãi suất sẽ được Fed công bố sau cuộc họp định kỳ vào ngày 2-3/5 tới. 

Theo dự đoán của giới phân tích, Fed có thể sẽ tiếp tục nâng lãi suất thêm 0,25% trước khi tạm dừng. Sự sụp đổ của First Public sẽ là cơ sở để Fed hạ quyết tâm tăng lãi suất.

Trong khi thị trường tài chính không được ổn định thì thị trường ngành công nghệ đã báo cáo những số liệu về kết quả kinh doanh khá lạc quan. Các nhà đầu tư cho biết cổ phiếu của nhóm công nghệ trong phiên giao dịch ngày được thúc đẩy từ những kết quả tốt đẹp của các Big Tech. Các báo cáo tài chính của những “ông lớn” ngành công nghệ đã làm giảm bớt lo ngại về tình hình của nền kinh tế. 

Sau các kết quả của ngành công nghệ, thị trường sẽ đổ dồn sự chú ý vào tuần báo cáo tài chính của các nhà bán ô tô. Những số liệu về cơ hội việc làm, đơn đặt hàng của nhà máy và doanh số bán xe ô tô đang được kỳ vọng “sẽ làm nên chuyện”. Uber, Pfizer và Molson Coors sẽ là các công ty công bố kết quả kinh doanh quý I/2023 ngay khi cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của Fed bắt đầu.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới