Hủy
Thế giới

Thị trường Nga gặp khó nếu kiểm soát dòng vốn

Thứ Tư | 01/10/2014 21:25

Giới đầu tư nắm giữ trái phiếu ruble của Nga lo ngại, nội tệ sẽ trượt giá mạnh hơn nếu chính phủ tạm thời kiểm soát dòng vốn.
 

Theo nhận định của một số chuyên gia, việc Nga triển khai các biện pháp kiểm soát dòng vốn sẽ là tín hiệu tiêu cực đối với những khoản đầu tư vào tài sản của nước này, đặc biệt là trái phiếu định giá bằng ruble.

Vốn dĩ, sở hữu nước ngoài trên thị trường trái phiếu ruble đã giảm mạnh kể từ sau quyết định sáp nhập Crimea của Tổng thống Vladimir Putin và loạt đòn trừng phạt của phương Tây. Kiểm soát dòng vốn sẽ chỉ càng làm tăng rủi ro trong môi trường đầu tư, khiến giới đầu tư càng lánh xa thị trường Nga. Khi đó tham vọng của ông Putin muốn biến Moscow trở thành trung tâm tài chính cũng sẽ "tan thành mây khói".

Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/9, lợi suất trái phiếu ruble kỳ hạn 10 năm lên cao nhất 1 tuần trong khi ruble tiếp tục xuống thấp kỷ lục.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay, dòng vốn tháo chạy khỏi Nga đã tăng lên 74,6 tỷ USD, cao hơn nhiều so với tổng vốn chảy ra 61 tỷ USD trong cả năm 2013, theo số liệu của ngân hàng trung ương. Phó Bộ trưởng Kinh tế Nga dự báo, giới đầu tư có thể sẽ rút tổng 120 tỷ USD ra khỏi Nga trong năm nay.

Trước đây, Nga đã từng vỡ nợ trái phiếu chính phủ do ruble trượt giá thảm hại khi triển khai các biện pháp kiểm soát dòng vốn vào năm 1998.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới