Hủy
Thế giới

Thị trường trở nên căng thẳng trước động thái sắp tới của Chủ tịch FED

Mai Nam Thứ Tư | 24/02/2021 08:52

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell phát biểu trong phiên điều trần của Ủy ban Ngân hàng Thượng viện tại Capitol Hill, Washington, ngày 1.12.2020. Ảnh: Reuters.

Các nhà đầu tư lo ngại đà tăng nhanh có thể buộc FED phải thắt chặt chính sách quá nhanh, đồng thời gây ra rủi ro quá nóng.
 

Lợi tức trái phiếu tăng và lo ngại lạm phát đi kèm đang làm gia tăng mức độ kịch tính cho sự xuất hiện của Chủ tịch FED Jerome Powell trước Quốc hội trong tuần này.

Theo CNBC, Chủ tịch ngân hàng trung ương Mỹ (FED) dự kiến ​​giải trình trước các hội đồng Thượng viện và Hạ viện trong những ngày tới như một phần của các bản cập nhật bắt buộc nửa năm 1 lần về chính sách tiền tệ.

Trong bối cảnh thị trường tài chính xáo trộn trong những ngày gần đây và những lo ngại về cách FED phản ứng có thể khiến các nhà đầu tư chú ý hơn bình thường.

Mặc dù, về mặt lý thuyết FED có thể tăng lãi suất để cố gắng ngăn chặn bong bóng thị trường chứng khoán, nhưng đó không phải là điều mà FED từng làm hoặc có kế hoạch thực hiện. Ảnh: ST.
Mặc dù, về mặt lý thuyết FED có thể tăng lãi suất để cố gắng ngăn chặn bong bóng thị trường chứng khoán, nhưng đó không phải là điều mà FED từng làm hoặc có kế hoạch thực hiện. Ảnh: ST.

Nhà kinh tế trưởng Nathan Sheets tại PGIM Fixed Income cho biết: Tình huống đang trở nên thú vị hơn so với một phiên điều trần của Chủ tịch FED. Ông ấy đang thực sự ở trong một tình thế khó khăn".

Điều thu hút sự chú ý của thị trường gần đây là lợi suất trái phiếu chính phủ tăng, đặc biệt là xa hơn trên đường cong lãi suất.

Trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 2 năm đi ngang, trái phiếu loại 5 năm đã tăng gần ¼ điểm phần trăm khi thị trường đóng cửa cuối tuần trước. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu loại 10 năm đã tăng 41 điểm phần trăm để chạm 1,34%. Đây là mốc mà nó đã chạm đến năm 2020, trước cú sập tồi tệ do đại dịch COVID-19.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm thậm chí còn tăng mạnh hơn, nhảy vọt gần nửa điểm trong năm nay lên 2,14%.

Tình trạng khó xử của ông Powell có thể giải thích như sau: Lợi tức trái phiếu tăng có thể báo hiệu sự thoái hóa của nền kinh tế mà FED đã thúc đẩy. Và do đó lợi tức trái phiếu sẽ cao hơn vì những lý do chính đáng. Tuy nhiên, nếu xu hướng vượt ra ngoài tầm kiểm soát, FED có thể phải thắt chặt chính sách nhanh hơn so với dự kiến ​​của thị trường, bù đắp một số lợi ích có được khi lợi suất bùng nổ.

Vấn đề phức tạp là các thị trường cũng có thể không thích nó nếu ông Powell quá tự mãn.

“Nếu lời khai này ẩn sau những cánh cửa đóng kín, tôi nghĩ ông Jay Powell sẽ khá hài lòng với những gì ông ấy chứng kiến trong nền kinh tế và thị trường. Tuy nhiên, vì nó diễn ra công khai, nên ông ấy phải cẩn thận. Nếu ông ấy quá lạc quan về việc tăng tỉ giá, thị trường sẽ coi đó là “đèn xanh” để tỉ giá tăng cao hơn”, nhà kinh tế trưởng Nathan Sheets nhận định. 

FED đã thực hiện chính sách tiền tệ khá lỏng lẻo chưa từng có trong lịch sử hồi năm ngoái. Họ giảm lãi suất đi vay chuẩn xuống gần 0 và mua ít nhất 120 tỉ USD trái phiếu mỗi tháng. Đó là trên một loạt các chương trình cho vay, thanh khoản đã hết hạn được thực hiện trong những ngày đầu của cuộc khủng hoảng COVID-19 ở Mỹ năm 2020 và tiếp tục ảnh hưởng ở thời điểm hiện tại.

Quốc hội Mỹ cũng đưa ra hơn 3.000 tỉ USD kích thích tài chính và có thể phê duyệt thêm 1.900 tỉ USD vào cuối tuần này. Tất cả những điều này xảy ra trong bối cảnh một nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ. Phố Wall kỳ vọng về tăng trưởng trong quý I/2021 và các chỉ số dựa trên thị trường về lạm phát cũng đang tăng lên.

Đó là lý do tại sao cuộc đề xuất của Chủ tịch FED Powell trong tuần này sẽ hấp dẫn hơn.

 

Hiện, các nhà đầu tư đặc biệt lo ngại liệu tất cả các biện pháp kích thích có đi quá đà và có nguy cơ gây bất ổn nền kinh tế về lâu dài hay không.

Cố vấn kinh tế trưởng El-Erian nói: “Tôi có thể dự đoán rằng “đèn vàng” đang nhấp nháy trước quyết định của FED do lợi suất di chuyển và đường cong lợi suất tăng nhanh. Và FED có thể làm nhiều hơn nữa để cố gắng kiểm soát lợi suất”.

Đối tác quản lý và trưởng bộ phận nghiên cứu Tom Lee tại Fundstrat Global Advisors lưu ý rằng “các khách hàng của ông ấy đã bày tỏ lo lắng trong tuần này. Một phần của điều này phản ánh thực tế là lợi suất trái phiếu đang tăng đều đặn và các nhà đầu tư cổ phiếu lo lắng rằng thị trường trái phiếu có thể đạt đến một “điểm phá vỡ” nào đó trong lời phát biểu của Chủ tịch FED.

Có thể bạn quan tâm:

Tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ trở lại mức trước đại dịch trong năm nay


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới