Hủy
Thế giới

Thiệt hại kinh tế của Đóng cửa Bangkok sẽ không đến mức 1.400 tỉ baht

Thứ Năm | 09/01/2014 14:19

Dự báo thiệt hại kinh tế của kỳ Đóng cửa Bangkok sẽ không vượt quá mức 1.400 tỉ baht, là mức thiệt hại của lụt lội 2011.
 

Mặc dù thiệt hại kinh tế của kỳ Đóng cửa Bangkok sẽ chưatính được chính xác vì nhiều yếu tố, các nhà kinh tế dự báo nó sẽ không vượtquá mức 1.400 tỉ baht, là mức thiệt hại của lụt lội 2011.

Rất khó để có được ước tính chính xác về thiệt hại đến từĐóng cửa Bangkok , vì nó phần lớn tùy thuộc vào thời gian và các vụ việc phátsinh, theo trung tâm nghiên cứu K-Research.

Thủ lĩnh PDRC ôngSuthep Thaugsuban kêu gọi và tổ chức cáccuộc biểu tình chiếm đóng ít nhất là 7 nút giao thông quan trọng của Bangkok nhằmép thủ tướng lâm thời Yingluck phải từ chức. Điều này làm dậy mối lo bạo lực cóthể bùng phát.

Các hoạt động kinh tế hàng ngày của Bangkok tổng trị giá khoảng10 tỉ baht (khoảng 302 triệu USD), ước tính đóng góp 30% tổng sản phẩm quốc nộiGDP của Thái Lan, theo K-Research.

Nữ phóng viên đứng giữa phố xá Bangkok bị lụt năm 2011
Nữ phóng viên đứng giữa phố xá Bangkok bị lụt năm 2011

K-Research nói Đóng cửa Bangkok vẫn sẽ không cản trở hoạt động sản xuất diễnra bình thường nên thiệt hại kinh tế sẽ không lớn bằng đợt lũ lụt 2011. Thiệt hạicủa thiên tai năm đó lên tới 1.400 tỉ baht theo ước tính của Ngân hàng Thế giới.

Đóng cửa Bangkok sẽ ảnh hưởng rõ rệt tới tăng trưởng của GDP,đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI và tiêu dùng nội địa.

Dự báo tăng trưởng GDP năm 2014 của Thái Lan là 3.7% nếu cóchính phủ mới trước quý 3 và thực thi các biện pháp kích thích kinh tế, theoK-Research.

Nhưng tốc độ sẽ giảm xuống 2.5% nếu không có chính phủ mớihoặc chỉ có chính phủ lâm thời, theo dự báo của K-Research.

Hoat động chiếm đóng các nút giao thông trong Đóng cửa Bangkok sẽ giới hạn xe cộ đi lại ở mức tối thiểu giống như là đường bị lụt vậy
Hoat động chiếm đóng các nút giao thông trong Đóng cửa Bangkok sẽ giới hạn xe cộ đi lại ở mức tối thiểu giống như là đường bị lụt vậy

Ngay cả khi bầu cử 2/2 diễn ra và có chính phủ mới nắm quyền,họ vẫn có thể không tập trung vào các biện pháp kích thích kinh tế mà chú trọngvào cải tổ chính trị.

Còn nếu bầu cử 2/2 bị trì hoãn không có lý do thỏa đáng,tình hình sẽ bị tồi tệ đi và làm nâng cao bất an về chính trị, khiến FDI giảmxuống, theo nhóm nghiên cứu chiến lược kinh tế của Tisco Securities.

Nhu cầu nội địa của 2014 dự báo sẽ không phục hồi đà tăng donợ hộ gia đình tăng cao và lòng tin chi tiêu ở mức âm, gây ra bởi tình hìnhchính trị.

Đảng Vì Nước Thái tuyên bố thiệt hại của Đóng cửa Bangkok có thể lên tới 200 tỉ baht và mất ít nhất 7 năm để khôi phục

Nguồn Theo Bangkok post


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới