Hủy
Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị trưng cầu dân ý để chấm dứt biểu tình

Thứ Năm | 13/06/2013 07:43

Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét tổ chức trưng cầu dân ý về kế hoạch xây dựng công viên Gezi - khởi nguồn của làn sóng biểu tình hiện tại.
 

Tuyên bố trên được thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đưa ra hôm qua 12/6 trong bối cảnh hàng nghìn người biểu tình tập trung tại quảng trường Taksim, bên cạnh công viên Gezi. Đây cũng được coi là sự nhượng bộ quan trọng đầu tiên của chính phủ Thỗ Nhĩ Kỳ đối với người biểu tình sau 2 tuần bất ổn.

Phát ngôn viên đảng Công lý và Phát triển (AKP) của ông Erdogan cho biết: "Chúng ta có thể tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý. Trong các nền dân chủ, chỉ có ý chí của người dân là quan trọng nhất". Quyết định của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra chỉ vài giờ sau khi thủ tướng Erdogan có cuộc đàm phán quan trọng với các nhà lãnh đạo biểu tình.

Trong khi đó, hàng nghìn người biểu tình vẫn tập trung tại quảng trường Taksim. Tuy nhiên, khác với cuộc đụng độ trong ngày trước đó giữa người biểu tình và cảnh sát chống bạo động, đám đông hôm qua tỏ ra rất bình tĩnh và không có bất kỳ cuộc bạo động nào.

Trước đó, chính phủ Thổ Nhĩ dự kiến sẽ cho chặt bỏ toàn bộ cây xanh trong Gezi Park để xây dựng lại khu công viên này. Quyết định này khiến nhiều nhà hoạt động vô cùng tức giận và tổ chức các cuộc vận động ngăn chặn phá hủy công viên Gezi. Các cuộc vận động nhanh chóng trở thành biểu tình lớn và bạo loạn khi nhiều nhà hoạt động bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ dùng vũ lực để ngăn cản.

Đỉnh điểm của làn sóng biểu tình là vụ đụng độ giữa cảnh sát chống bạo động và người biểu tình ở Taksim. Cảnh sát đã buộc phải dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán hàng chục nghìn người biểu tình. Tuy nhiên, những người biểu đã chống trả quyết liệt bằng pháo hoa và bom xăng.

Làn sóng biểu tình tăng cao ở Thổ Nhĩ Kỳ khiến thủ tướng Erdogan chịu không ít chỉ trích và lên án của cộng đồng quốc tế về cách xử lý khủng hoảng. Cho đến nay, làn sóng biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và hơn 5.000 người khác bị bắt giữ, khiến hình ảnh mô hình dân chủ Hồi Giáo kiểu mẫu của Thổ Nhĩ Kỳ bị sứt mẻ nghiêm trọng.

Nguồn AAP/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới