Hủy
Thế giới

Thủ tướng Luxembourg từ chức vì bê bối gián điệp

Thứ Năm | 11/07/2013 22:16

Thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker tuyên bố từ chức và kêu gọi bầu cử sớm sau khi chính phủ của ông sụp đổ vì bê bối gián điệp.
 

Trong phiên điều trần trước quốc hội hôm qua 10/7, thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker tuyên bố từ chức sau khi các thành viên trong liên minh chính phủ kêu gọi bầu cử sớm.

Sau phiên điều trần kéo dài 7 tiếng đồng hồ trước quốc hội, ông Jean-Claude Juncker cho triệu tập một cuộc họp nội các, đồng thời tới gặp Đại công tước Henri - người đứng đầu nhà nước Luxembourg, để đề nghị tổ chức bầu cử sớm. Theo các nhà phân tích, cuộc bầu cử sớm của Luxembourg có thể tổ chức vào ngày 20/10 sắp tới.

Khi được hỏi liệu có tiếp tục tái tranh cử, ông Juncker cho biết: "Điều đó phụ thuộc vào đảng của tôi, nhưng tôi cho rằng các thành viên trong đảng muốn tôi tranh cử trở lại". Ông cũng bày tỏ sự thất vọng khi chính phủ liên minh của mình sụp đổ sau 25 năm cầm quyền.

Đảng nhân dân xã hội Kito giáo của ông Juncker thành lập vào năm 1944 và trở thành đảng cầm quyền từ năm 1974 cho đến nay. Ông Juncker, 58 tuổi, trở thành thủ tướng Luxembourg từ năm 1994. Ông cũng là nhà lãnh đạo có thời gian tại nhiệm lâu nhất Liên minh châu Âu (EU).

Trước đó, trong báo cáo hôm 5/7, các cơ quan điều tra của chính phủ cáo buộc ông Juncker phải chịu trách nhiệm khi không thông báo cho các nhà lập pháp Luxembourg về những hành động gián điệp bị coi là "bất thường và bất hợp pháp" của Cơ quan tình báo quốc gia Luxembourg (SREL).

Theo báo cáo, SREL đã thực hiện một loạt hành vi gián điệp bất hợp pháp trong giai đoạn từ 2003 đến 2009, bao gồm nghe lén điện thoại, tham nhũng, hay thực hiện các vụ làm ăn phi pháp.

Nguồn AFP/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới