Hủy
Thế giới

Thương mại lao dốc, Hàn Quốc cận kề suy thoái

Mỹ Quyên Thứ Sáu | 03/02/2023 16:23

Nhập khẩu giảm 2,6% so với một năm trước đó, thấp hơn mức giảm 3,6% được dự đoán trong cuộc khảo sát.

Nguy cơ suy thoái của Hàn Quốc ngày càng tăng khi tổng sản phẩm quốc nội sụt giảm trong 2 quý liên tiếp.
 

Lần đầu tiên sau 3 năm, Hàn Quốc ghi nhận mức thâm hụt thương mại tháng 1 kỷ lục do xuất khẩu sụt giảm, các kỳ nghỉ lễ kéo dài và nhu cầu toàn cầu hạ nhiệt, điều này đang đẩy nền kinh tế Hàn Quốc nhích gần hơn đến suy thoái.

Nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á, vốn phụ thuộc nhiều vào thương mại để tăng trưởng, đã giảm 0,4% trong quý từ tháng 10 đến tháng 12 và hiện đang trên bờ vực rơi vào cuộc suy thoái đầu tiên kể từ giữa năm 2020 trong thời kỳ đỉnh cao của đại dịch COVID-19.

 

Dữ liệu của bộ thương mại cho thấy, xuất khẩu đã giảm 16,6% trong tháng 1 so với một năm trước đó, tệ hơn mức giảm 11,3% được dự đoán trong một cuộc khảo sát của Reuters và là mức giảm xuất khẩu nhanh nhất kể từ tháng 5/2020.

Nhập khẩu giảm 2,6% so với một năm trước đó, thấp hơn mức giảm 3,6% được dự đoán trong cuộc khảo sát. Kết quả là quốc gia này đã công bố mức thâm hụt thương mại hàng tháng kỷ lục là 12,69 tỉ USD.

Ông Park Sang-hyun, Chuyên gia kinh tế tại HI Investment and Securities, cho biết: “Tôi dự báo tăng trưởng quý đầu tiên là 0% nhưng số liệu thương mại ngày hôm nay chắc chắn sẽ gây áp lực tăng trưởng âm”.

Nguy cơ suy thoái ngày càng tăng, tổng sản phẩm quốc nội sụt giảm trong 2 quý liên tiếp, cũng đẩy cao những đồn đoán trên thị trường tài chính rằng chiến dịch tăng lãi suất kể từ cuối năm 2021 của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) sắp đi đến hồi kết.

Dữ liệu của Bộ Thương mại cho thấy, dẫn đầu về hiệu suất thương mại chậm chạp trong tháng 1 là xuất khẩu chất bán dẫn, giảm 44,5% và doanh số bán hàng sang Trung Quốc giảm mạnh 31,4%. Cả hai đều là mức giảm tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008/2009.

Lợi suất trái phiếu của Hàn Quốc giảm trên diện rộng do thị trường tin rằng chính sách tiền tệ sẽ ít hạn chế hơn trong thời gian tới, trong khi các nhà đầu tư chứng khoán và tiền tệ phần lớn bỏ qua các số liệu hàng tháng.

Bộ trưởng Tài chính Choo Kyung-ho cho rằng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài ở Trung Quốc và giá chip máy tính giảm mạnh so với một năm trước là nguyên nhân khiến giá trị xuất khẩu giảm mạnh, đồng thời cho biết thêm việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ giúp xoa dịu tình hình theo thời gian.

“Chính phủ sẽ huy động tất cả các nguồn chính sách sẵn có để hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu, đẩy nhanh thời điểm cải thiện cán cân thương mại”, ông Choo cho biết tại một cuộc họp của các quan chức thương mại.

Chính phủ Hàn Quốc đã dự báo xuất khẩu năm nay sẽ giảm 4,5% sau khi công bố mức tăng 6,1% vào năm 2022 và Bộ Thương mại cho biết họ sẽ làm những gì có thể để ngăn chặn sự sụt giảm xuất khẩu.

Có thể bạn quan tâm:

 Trung Quốc đang là "ẩn số" với lạm phát toàn cầu

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới