Hủy
Thế giới

Thường trực Hội đồng bảo an, NATO nhóm họp tình hình Syria

Thứ Năm | 12/09/2013 06:55

Hội đồng bảo an sẽ xem xét dự thảo nghị quyết về Syria do các cường quốc trình lên.
 

Các nhà ngoại giao cho biết phái viên của năm nước ủy viên thường trực có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc - gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga và Trung Quốc - ngày 11/9 bắt đầu nhóm họp để thảo luận về tình hình Syria.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Pháp, Anh và Mỹ hôm 10/9 hối thúc thông qua một nghị quyết cứng rắn của Hội đồng Bảo an, trong đó đề cập tới những hậu quả nghiêm trọng nếu chính quyền Damascus không bàn giao việc kiểm soát kho vũ khí hoa học vốn bị cấm của nước này.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố "không thể chấp nhận được" việc Hội đồng Bảo an gồm 15 nước thông qua một văn kiện lên án Tổng thống Syria Bashar al-Assad về vụ tấn công ngày 21/8 ở ngoại ô Damascus. Hiện chưa rõ chính xác thời gian cũng như địa điểm các nhà ngoại giao nhóm họp.

Trong diễn biến khác liên quan, giới chức Mỹ cho biết một nhóm chuyên gia vũ khí nước này sẽ tháp tùng Ngoại trưởng John Kerry tới Geneva gặp người đồng cấp Nga để tiến hành các cuộc thảo luận quan trọng về kho vũ khí hóa học của Syria.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki, cuộc thảo luận giữa ông Kerry với ông Lavrov có thể kéo dài tới ngày 14/9. Ngoài ra, Ngoại trưởng Kerry cũng sẽ gặp Đặc phái viên chung của Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập về Syria Lakhdar Brahimi.

Trong một động thái khác, Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Hungari Tibor Benko ngày 11/9 cho biết Ủy ban Quân sự NATO dự kiến trong tuần này sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng Syria và nhiệm vụ của NATO ở Afghanistan, Kosovo tại thủ đô Budapest của Hungari.

Trong cuộc họp kéo dài ba ngày sẽ bắt đầu vào tối 14/9 tới, tham mưu trưởng quân đội các nước Châu Âu sẽ thảo luận về tình hình tại Syria, tập trung vào các chiến dịch quốc tế của lực lượng đồng minh, đề ra những nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức này trong 2 năm tới, cũng như sẽ đề cập tới cả các vấn đề nội bộ của NATO.

Cùng ngày Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Syria cần phải công khai toàn bộ kho vũ khí hóa học của nước này và cộng đồng quốc tế cần phải đảm bảo rằng những ai sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt phải trả giá.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới