Hủy
Thế giới

Thượng viện Mỹ thông qua trừng phạt mới với Iran ngay trước đàm phán

Thứ Ba | 22/05/2012 06:35

Lệnh trừng phạt tài chính mới của Mỹ nhằm vào Lực lượng vệ binh cách mạng Iran, cũng như các công ty có quan hệ làm ăn với Iran.
 

Thượng viện Mỹ hôm qua 21/5 thông qua dự luật trừng phạt ngành năng lượng Iran nhằm tăng sức ép với Tehran. Dự luật mới gồm các lệnh trừng phạt nhằm vào Lực lượng vệ binh cách mạng Iran, các công ty năng lượng liên doanh với Iran.

Theo đó, các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ phải công khai quan hệ làm ăn với Iran cho các cơ quan điều tiết Mỹ.

Dự luật mới cũng nhằm vào các cá nhân và tổ chức giúp Iran đàn áp người biểu tình. Mỹ sẽ đóng băng tài sản của các tổ chức này, trong khi các cá nhân bị cấm nhập cảnh vào Mỹ.

Động thái trên của Mỹ diễn ra ngay trước cuộc đàm phán hạt nhân vào ngày mai giữa Iran với 6 cường quốc. Mỹ và Liên minh châu Âu khẳng định sẽ không vội vã gây sức ép với Iran trước khi đạt được thỏa thuận hạt nhân.

Một số quan chức Mỹ và phương Tây giấu tên cho biết, tuy Mỹ không dỡ lệnh trừng phạt Iran, nhưng nếu Iran chịu thỏa hiệp, họ sẽ cân nhắc các biện pháp ứng xử thích hợp. Cụ thể, 6 cường quốc sẵn sàng hỗ trợ chương trình hạt nhân dân sự Iran và nới lỏng một số hạn chế .

 Trong khi đó, các trừng phạt tài chính của Mỹ với các nước đối tác của Iran dự kiến có hiệu lực vào ngày 28/6 không có nhiều tác dụng buộc họ giảm nhập khẩu dầu Iran.

Nguồn Bloomberg/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới