Hủy
Thế giới

Tỉ phú Elon Musk muốn "vực dậy" ngành điện

Lam Ngọc Thứ Sáu | 04/08/2023 16:05

Với cương vị là CEO Tesla, tỉ phú Elon Musk có sự quan tâm đặc biệt giành cho ngành điện. Ảnh: WSJ.

Với tham vọng nền kinh tế hoàn toàn bằng điện, tỉ phú Elon Musk trăn trở làm sao để có đủ điện cho sự chuyển đổi của toàn thị trường.
 

Năm 2045, mức tiêu thụ điện ở Mỹ có thể tăng gấp 3 lần so với thời điểm hiện tại. Đây là những gì mà tỉ phú Elon Musk lo ngại trong những ngày gần đây. Theo ông, tình trạng thiếu điện có thể xảy ra trong 2 năm tới, từ đó có nguy cơ làm sụt giảm tăng trưởng của nền kinh tế, đặc là trong bối cảnh nhu cầu năng lượng cao để phục vụ cho sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (A.I).

 

Thời gian gần đây, ngành năng lượng Mỹ gặp rất khó khăn do nhu cầu tăng cao, thậm chí có những ngày rơi vào tình trạng mất điện giữa trời nắng nóng. Trong khi đó, các nhà máy điện cũ đang được thay thế bằng năng lượng tái tạo. Những áp lực khi lượng điện không đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng khiến các doanh nghiệp phải đẩy nhanh tiến độ cải tiến hệ thống nhà máy sao cho thân thiện với môi trường và linh hoạt hơn. Theo ước tính của Deloitte, các công ty điện lớn nhất của Mỹ cần chi trả 1.800 tỉ USD vào năm 2030 cho những nỗ lực đó.

Một nghiên cứu Deloitte cho thấy trong 20 năm qua, nhu cầu tiêu thụ điện của Mỹ gia tăng với tốc độ trung bình 1% mỗi năm. Tập đoàn Điện lực và Khí đốt Thái Bình Dương (PG&E) dự đoán nhu cầu tiêu thụ điện sẽ tăng 70% trong 20 năm tới, còn McKinsey đưa ra khả năng nhu cầu tại Mỹ sẽ tăng lên gấp đôi vào năm 2050.

Dưới góc độ thời gian, đây có thể xem là thế kỷ của ngành điện. Mọi thứ dường như đều đang chuyển đổi sang sử dụng hoàn toàn bằng điện, chẳng hạn như xe điện, máy bơm nhiệt, data center (trung tâm dữ liệu), A.I tạo sinh, hay các thiết bị sử dụng hằng ngày trong gia đình.

Tuy nhiên, tham vọng của tỉ phú Elon Musk còn lớn hơn vậy. Điều ông muốn là nền kinh tế hoàn toàn bằng điện. Do đó, ông đặt mục tiêu thúc đẩy sản lượng tiêu thụ điện lên gấp 3 lần so với hiện tại thông qua việc sản xuất xe điện và hệ thống sưởi bằng điện. Theo các chuyên gia trong ngành, đây là một bước đi đầy tham vọng của vị tỉ phú trong lĩnh vực này.

Dẫu toàn tâm toàn ý cho một tương lai “xanh” hơn, ông Musk cho biết nếu việc chuyển đổi diễn ra ngay lập tức có thể ảnh hưởng đến nguồn cung điện, dẫn đến tình trạng thiếu hụt điện năng như ngành công nghệ và công nghiệp ô tô đang đối mặt với vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng chip nhớ. Nếu không thể kiểm soát quá trình chuyển đổi, thế giới có thể sẽ đi từ thiếu chip sang thiếu điện trong vòng 2 năm tới. Đây cũng chính là điều khiến ông trăn trở.

Với cương vị là CEO Tesla, ông Musk có sự quan tâm đặc biệt giành cho ngành điện, nhất là khi hãng xe của ông đặt mục tiêu sản xuất 20 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2030. Cách đây 10 năm, khi ông Musk bày tỏ ngành ô tô điện sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai, nhiều người đã cho rằng đó là điều không thể. Nhưng hiện tại, ông đã trở thành người giàu nhất thế giới và Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện giá trị nhất thị trường.

Tesla hiện là hãng sản xuất xe điện giá trị nhất thị trường. Ảnh: WSJ.
Tesla hiện là hãng sản xuất xe điện giá trị nhất thị trường. Ảnh: WSJ.

Ngoài sản xuất xe điện, Tesla còn tập trung mở rộng sản xuất tấm pin mặt trời và bộ lưu trữ pin cũng như những tiện ích khác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Theo ông Musk, một trong những giải pháp để thúc đẩy sản lượng năng lượng tăng lên là tối ưu hóa lưới điện bằng cách hoạt động các nhà máy điện cả ngày lẫn đêm và lưu trữ năng lượng không được sử dụng trong giờ cao điểm trong các bộ lưu trữ pin. 

Chiến lược kinh doanh thành công của Tesla đã giúp thị trường xe điện chiếm khoảng 21% số lượng xe mới được đăng ký tại California trong 6 tháng đầu năm 2023, bật tăng từ mức 5,2% của cả năm 2019. Mặc dù trên toàn nước Mỹ, xe điện vẫn chưa thể giành được nhiều thị phần như ở California, nhưng doanh số bán hàng đang ở xu hướng tăng. Vị tỉ phú dự đoán 50% số lượng xe mới được bán ra trên toàn cầu vào năm 2030 sẽ là xe điện.

Có thể bạn quan tâm:

Chấm dứt thoả thuận ngũ cốc Biển Đen có thể khiến giá ngũ cốc toàn cầu tăng 15%

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới