Hủy
Thế giới

Tỉ phú Warren Buffett lãi hơn 120 tỉ USD nhờ "đánh cược" vào Apple

Hân Nguyễn Thứ Tư | 05/01/2022 13:57

Ảnh: CNBC

Cú cược đầy “ngẫu hứng” của tỉ phú Warren Buffett vào Apple có thể trở thành một trong những khoản đầu tư thắng lợi nhất của ông.
 

Cú cược đầy “ngẫu hứng” của tỉ phú Warren Buffett vào Apple có thể trở thành một trong những khoản đầu tư thắng lợi nhất của ông, khi gã khổng lồ công nghệ đạt mức giá trị vốn hóa lên tới 3000 tỉ USD trong tuần này. Ông Buffett đã kiếm được hơn 120 tỉ USD trên giấy tờ nhờ sự kiện này.

Vào năm 2016, Berkshire Hathaway bắt đầu mua cổ phiếu của Apple, đến giữa năm 2018, tập đoàn này đã nắm giữ 5% quyền sở hữu của nhà sản xuất iPhone, một công ty cổ phần trị giá 36 tỷ USD. Quay lại năm 2022, khoản đầu tư vào Apple hiện có giá trị lên đến 160 tỉ USD và không có dấu hiệu ngừng tăng trong năm mới.

Ông James Shanahan, Nhà phân tích của Berkshire tại Edward Jones cho biết: “Không nghi ngờ gì nữa, đây là một trong những khoản đầu tư béo bở nhất mà Berkshire đã thực hiện trong thập kỷ qua.”

Ngoài việc giá cổ phiếu của Apple tăng choáng ngợp, Berkshire đã được hưởng cổ tức đều đặn, trung bình khoảng 775 triệu USD hàng năm.

 

Thành kiến đối với cổ phiếu công nghệ của ông Buffett từng được “lưu danh sử sách”, nhưng “Nhà tiên tri xứ Omaha” hâm nóng lĩnh vực này trong thập kỷ qua nhờ sự giúp đỡ từ các đại diện đầu tư của ông gồm ông Todd Combs và ông Ted Weschler. Theo tính toán của InsiderScore.com, cổ phần Apple mà  Berkshire nắm giữ hiện chiếm hơn 40% danh mục đầu tư vốn cổ phần. Tập đoàn này là cổ đông lớn nhất của Apple, không tính các nhà cung cấp chỉ số và quỹ giao dịch hối đoái.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào tháng 2/2020, ông Buffett chia sẻ rằng: “Tôi không chỉ xem Apple là cổ phiếu, tôi coi đó là công việc kinh doanh thứ ba của chúng tôi.”

Tuy nhiên, nhà đầu tư đã nhận ra một phần lợi nhuận thực tế trong những năm qua. Kể từ năm 2018, Berkshire đã cắt giảm nhẹ cổ phần của Apple khi tập đoàn này bỏ túi 11 tỉ USD vào năm 2020. Nhưng do các chương trình mua lại của Apple khiến số lượng cổ phiếu lưu hành giảm, cổ phần tổng thể của Berkshire trong công ty công nghệ này đã bành trướng hơn.

 

Khoản đầu tư vào gã khổng lồ công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp Berkshire vượt qua cuộc khủng hoảng Covid-19 vào năm 2020, khi các trụ cột kinh doanh khác bao gồm bảo hiểm và năng lượng đều bị ảnh hưởng lớn.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới