Hủy
Thế giới

Tiền số sụp đổ và người đàn ông bị ghét nhất Hàn Quốc

Gia Khánh Thứ Bảy | 28/05/2022 10:27

Ảnh: The New York Times.

Sự sụp đổ của Luna và TerraUSD đưa ra bài học điển hình về việc thổi phồng uy tín của tiền điện tử và những người phải chịu trận sau đó.
 

Ông Do Kwon, một doanh nhân hay thích “khẩu chiến” đến từ Hàn Quốc, đã gọi đồng tiền điện tử do mình tạo ra vào năm 2018 là “phát minh vĩ đại nhất của tôi”. Trong vô số tweet và cuộc phỏng vấn, ông ấy đã thổi phồng tiềm năng thay đổi thế giới của đồng Luna, tập hợp một nhóm các nhà đầu tư và những người ủng hộ mà ông tự hào gọi là “Lunatics” (tạm dịch: Những kẻ điên).

Công ty của ông Kwon, Terraform Labs, đã huy động được hơn 200 triệu USD từ các công ty đầu tư như Lightspeed Venture Partners và Galaxy Digital, để tài trợ cho các dự án tiền điện tử được xây dựng bằng loại tiền tệ này, ngay cả khi các nhà phê bình đặt câu hỏi về nền tảng công nghệ của nó. Tổng giá trị của Luna đã tăng lên hơn 40 tỉ USD, tạo ra một sự phấn khích điên cuồng, thu hút những người đầu cơ theo ngày, startup, cũng như các nhà đầu tư giàu có.

Khi có những quan điểm lo ngại về đồng tiền này, ông Kwon lại chế nhạo: "Tôi không tranh luận với người nghèo."

Nhưng vào đầu tháng 5, Luna và một loại tiền tệ khác do ông Kwon phát triển, TerraUSD, đã sụp đổ ngoạn mục. Sự lụi tàn của đồng tiền này đã tạo ra hiệu ứng domino đối với phần còn lại của thị trường tiền điện tử, làm giảm giá Bitcoin và đẩy nhanh việc thất thoát 300 tỉ USD giá trị trong nền kinh tế tiền điện tử. Tuần này, giá của Luna vẫn gần bằng 0, trong khi TerraUSD tiếp tục trượt dốc.

Sự sụp đổ của Luna và TerraUSD đưa ra bài học điển hình về việc thổi phồng uy tín của tiền điện tử và những người phải chịu trận sau đó. Danh tiếng của ông Kwon phần nhiều được hậu thuẫn bởi các nhà tài chính uy tín, những người sẵn sàng hỗ trợ các sản phẩm tài chính có tính đầu cơ cao. Một số nhà đầu tư trong số đó đã “xả” Luna và TerraUSD của họ sớm, thu về lợi nhuận đáng kể, trong khi các nhà giao dịch bán lẻ hiện đang phải vật lộn với những khoản lỗ nghiêm trọng.

Giữa vụ việc lùm xùm, ông Kwon cùng hầu hết các nhà đầu tư khác từ chối bình luận.
Giữa vụ việc lùm xùm, ông Kwon cùng hầu hết các nhà đầu tư khác từ chối bình luận.

Vào năm 2020, Terraform bắt đầu cung cấp TerraUSD, được gọi là stablecoin, một loại tiền điện tử được thiết kế để phục vụ như một phương tiện trao đổi đáng tin cậy. Stablecoin thường được gắn với một tài sản ổn định như USD và không được dao động về giá trị như các loại tiền điện tử khác. Các nhà giao dịch thường sử dụng stablecoin để mua và bán các tài sản rủi ro khác.

Nhưng TerraUSD rất rủi ro, dù xét theo tiêu chí của tiền điện tử thử nghiệm. Không giống như stablecoin Tether phổ biến, nó không được hỗ trợ bởi tiền mặt, kho bạc hoặc các tài sản truyền thống khác. Thay vào đó, nó duy trì sự ổn định từ các thuật toán liên kết giá trị của nó với Luna. Ông Kwon đã sử dụng hai đồng tiền liên quan làm cơ sở cho các dự án vay và cho vay phức tạp hơn trong thế giới tài chính phi tập trung, hay DeFi.

Ngay từ đầu, các chuyên gia tiền điện tử đã nghi ngờ thuật toán giữ cho hai loại tiền điện tử “song sinh” này ổn định. 

Nhưng các quỹ đầu tư mạo hiểm vẫn đổ vào tài trợ cho các dự án được xây dựng trên công nghệ nền tảng của Luna, như các dịch vụ để mọi người trao đổi tiền điện tử hoặc vay và cho vay TerraUSD. Các nhà đầu tư bao gồm Arrington Capital và Coinbase Ventures đã kiếm được hơn 200 triệu USD từ năm 2018 đến năm 2021, theo PitchBook, công ty chuyên theo dõi nguồn vốn.

 

Một cộng đồng các nhà giao dịch bán lẻ đã hình thành xung quanh đồng tiền này, ca ngợi ông Kwon là một anh hùng. Ông Mike Novogratz, Giám đốc điều hành của Galaxy Digital, công ty đầu tư vào Terraform Labs, bày tỏ sự ủng hộ bằng cách xăm hình về Luna lên người.

Ông Kwon đã tỏ ra hả hê trên mạng xã hội. Vào tháng 4, ông thông báo đã đặt tên cho cô con gái mới sinh của mình là Luna.

Đầu năm nay, một tổ chức phi lợi nhuận mà ông Kwon điều hành cũng đã bán 1 tỉ USD Luna cho các nhà đầu tư, sử dụng số tiền thu được để mua một kho dự trữ Bitcoin - khoản dự trữ được thiết kế để giữ giá TerraUSD ổn định nếu thị trường giảm.

Cùng lúc đó, một số công ty đầu tư mạo hiểm hỗ trợ ông Kwon bắt đầu lo ngại. Hack VC, một công ty mạo hiểm tập trung vào tiền điện tử, đã bán Luna của mình vào tháng 12.

Tuần trước, giá tiền điện tử giảm và các xu hướng kinh tế đầy thách thức kết hợp với nhau, tạo ra một thị trường hoảng loạn. Giá của Luna giảm xuống gần bằng 0. Như các nhà phê bình đã dự đoán, giá TerraUSD đã giảm song song, giảm từ mức chốt 1 USD xuống mức thấp nhất là 11 cent trong tuần này. Chỉ trong vài ngày, hệ sinh thái tiền điện tử mà ông Kwon đã xây dựng trở nên vô giá trị.

Một số nhà đầu tư lớn của ông Kwon đã thua lỗ. Trong đó có ông Triệu Trường Bằng, Giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền điện tử Binance. Được biết, công ty của ông đã mua 3 triệu USD Luna, thời điểm được giá nhất, số tiền đó có giá trị lên đến 1,6 tỉ USD. Nhưng Binance chưa bao giờ bán Luna, để giờ giá trị mà công ty nắm giữ chỉ vỏn vẹn dưới 3000 USD.

Khoản lỗ đó vẫn chỉ là giọt nước giữa đại dương đối với một công ty lớn như Binance, được định giá 4,5 tỉ USD.

Thay vào đó, phần lớn hệ quả của sự sụp đổ sẽ do các nhà giao dịch thông thường “gánh”. Trên diễn đàn Reddit, các đường dây nóng về tự tử đã liên tục được chia sẻ, khi người dùng đổ tiền tiết kiệm của họ vào Luna hoặc TerraUSD bày tỏ sự tuyệt vọng. Trong khi ông Do Kwon lại đang lên kế hoạch hồi sinh đồng tiền của minh.

Có thể bạn quan tâm: 

Tiền điện tử lao dốc, tỉ phú thành triệu phú

Nguồn The New York Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới