Hủy
Thế giới

Tình báo Anh xác định nghi phạm chặt đầu nhà báo Mỹ

Thứ Hai | 25/08/2014 09:33

Theo Sunday Times, kẻ chặt đầu phóng viên James Foley được biết đến với tên gọi “Jihadi John”
 

Tờ Sunday Times của Anh ngày 25/8 đưa tin, đặc nhiệm thuộc lực lượng MI5, MI6 của Anh đã xác định được nghi phạm đã thực hiện vụ xử tử bằng hình thức chặt đầu đối với nhà báo Mỹ, James Foley.

James Foley được báo cáo đã mất tích vào cuối năm 2012 tại Syria khi đang đưa tin tình hình chiến sự tại đây. Trong đoạn băng hình được tung lên Youtube hôm 19/8, phóng viên này đã bị chặt đầu bởi một tay súng đeo mặt nạ, tự xưng là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq (IS). Kẻ trên, với giọng nói bằng tiếng Anh, tuyên bố cái chết của James Foley là kết quả của việc Mỹ không kích vào IS ở Iraq.

Theo Sunday Times, kẻ chặt đầu phóng viên James Foley được biết đến với tên gọi “Jihadi John”. MI5 tin rằng tên thật của hắn là Abdel-Majed Abdel Bary, một thanh niên Anh 23 tuổi, đã rời bỏ ngôi nhà ở phía Tây London hồi năm ngoái để gia nhập IS. Abdel Bary gần đây đã tung hình ảnh của mình đang cầm những chiếc đầu lâu.

Chính phủ và Bộ Quốc phòng Anh trước đó đã tuyên bố, cảm thấy sốc vì hình ảnh vụ chặt đầu phóng viên James Foley, khi kẻ tình nghi được xác định có thể là người Anh. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond thừa nhận, đang có một bộ phận người Anh tham chiến cùng với IS ở các chiến trường Iraq và Syria. Ông Hammond cảnh báo nguy cơ những kẻ này trở lại Anh, đe doạ an ninh châu Âu.

Được biết, trước khi James Foley bị chặt đầu, lực lượng đặc nhiệm Mỹ từng cố gắng tìm cách giải cứu phóng viên này nhưng bất thành. Lầu Năm Góc hiện tiếp tục đẩy mạnh các cuộc không kích IS, bất chất đe doạ sẽ “tắm máu nước Mỹ” từ tổ chức này.

Nguồn Tiền Phong


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới