Hủy
Thế giới

Tổng thống Ai Cập bị phế truất

Thứ Năm | 04/07/2013 06:33

Quân đội Ai Cập đã lật đổ tổng thống Mohamed Mursi, tuyên bố đình chỉ hiến pháp và chuẩn bị cho bầu cử.
 

Sau một năm cầm quyền, ngày 3/7, tổng thống Ai Cập Mursi chính thức bị phế truất trong một cuộc đảo chính của quân đội nước này.

Phát biểu trên trên truyền hình, người đứng đầu lực lượng quân đội Ai Cập, tướng Abdul Fattah Al-Sisi tuyên bố đình chỉ hiến pháp và cho biết chánh án tòa hiến pháp Adly Mansour sẽ nắm quyền tổng thống, và một kỳ bầu cử sẽ sớm được tổ chức. Dự kiến, ông Adly Mansour sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời vào hôm nay 4/7, báo Ahram cho biết.

Ông Al-Sisi cũng nhấn mạnh, quân đội sẽ luôn đứng ngoài các vấn đề chính trị và kêu gọi người dân ngừng hành động bạo loạn, khôi phục hòa bình.

Sau tuyên bố phế truất tổng thống của quân đội, hàng nghìn người Ai Cập đã ăn mừng tại quảng trường Tahrir ở Cairo - nơi từng diễn ra phong trào lật đổ cựu tổng thống Hosni Mubarak năm 2011.

Khoảng 6 người thiệt mạng và 187 người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa người ủng hộ và người chống đối ông Mursi sau tuyên bố của quân đội.

Về phần mình, ông Mursi, 61 tuổi, hối thúc người dân và quân đội tuân thủ luật pháp và hiến pháp, phản đối đảo chính, văn phòng của ông Mursi cho biết trong một tuyên bố trên mạng Twitter. Hiện không rõ ông Mursi đang ở đâu.

Trong khi đó, Ahmed Aref, người phát ngôn phong trào Hồi giáo Anh em, cho biết ông Mursi và cố vấn Essam El-Haddad đang bị giam giữ, và có thể là tại một cơ quan tình báo của quân đội.

Nguồn /WSJ, Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới