Tổng thống Hàn QuốcPark Geun-Hye ngày 29/4 đã lên tiếng xin lỗi vì chính phủ của bà đã thất bại trong việc ngăn chặn thảm họa chìm phà SEWOL khiến hơn 300 người chết và mất tích.

"Tôi không biết phải xin lỗi thế nào cho thất bại trong việc ngăn chặn thảm họa này, cũng như cho những phản ứng chậm chạp khi thảm họa xảy ra," bà Park nói bài phát biểu được phát trên truyền hình quốc gia.

"Tôi muốn gửi lời xin lỗi tới mọi người và cảm thấy nặng lòng khi nhiều mạng sống bị cướp đi."

Tuyên bố của bà Park được đưa ra vài ngày sau khi Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won xin từ chức sau những chỉ trích về cách phản ứng của chính phủ nước này trong thảm họa.

"Tôi cảm thấy hối hận vì đã không thể sửa chữa những sai lầm nghiêm trọng trong suốt thời gian dài và đã để tai nạn như thế này xảy ra," bà Park nói.

Chính phủ của bà Park đã bị chỉ trích gay gắt vì tệ tham nhũng và thiếu những tiêu chuẩn an toàn, những điều có thể đã dẫn tới thảm họa, khi chiếc phà đã chở quá tải trọng và hành khách đã không được ứng cứu đầy đủ khi tai nạn xảy ra.

Thân nhân của hơn 100 hành khách vẫn đang mất tích đã chỉ trích phản ứng của chính phủ trong vụ chìm phà, cho rằng việc trì hoãn các biện pháp giải cứu đã cướp đi mạng sống của con em họ.

Sáng 29/4, bà Park đã tới Ansan để dự lễ tưởng niệm hàng trăm học sinh thiệt mạng trong thảm họa.

Chuyến phà định mệnh hôm 16/4 chở theo 476 người, trong đó có 325 học sinh từ trường trung học Ansan. Chỉ có 75 học sinh đi trên phà được cứu sống./.