Hủy
Thế giới

Tổng thống Mỹ hy vọng đạt thỏa thuận TPP vào cuối năm

Thứ Bảy | 21/06/2014 21:30

Tổng thống Mỹ sẽ có chuyến công du châu Á trong tháng 11.
 

Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ chuyến công du châu Á dự kiến vào cuối năm nay của ông sẽ được đánh dấu bằng những kết quả tích cực của các vòng đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ngày 20/6, trong buổi tiếp Thủ tướng New Zealand John Key đang ở thăm Mỹ, lãnh đạo hai nước đã traođổi về lịch trình đàm phán TPP. Tổng thống Obama hy vọng vào thời điểm hai bên gặp lại nhau trongkhuôn khổ chuyến thăm châu Á cuối năm nay của ông, cả hai nước sẽ có một văn bản đã thông qua Quốchội và có thể công bố trước công chúng. Tuy nhiên, Tổng thống Obama cũng thừa nhận vẫn còn nhiềuviệc cần phải làm để có thể đạt được mục tiêu trên.

Trong vòng đàm phán mới đây nhất hồi tháng Năm tại Singapore, bộ trưởng thương mại các nước đã nhấttrí theo đuổi một lịch trình dày đặc hơn để thúc đẩy tiến trình đàm phán TPP. Tuy nhiên, các bênkhông đưa ra mốc thời gian cụ thể cho việc đạt được thỏa thuận.

Bất đồng giữa Mỹ và Nhật Bản - hai nền kinh tế lớn nhất trong TPP, xung quanh vấn đề thuế áp vớinông phẩm nhập khẩu đã trở thành vật ngại lớn trong tiến trình đàm phán tiến tới ký kết sáng kiếntrên. Vòng đàm phán tiếp theo được dự kiến khởi động trong tháng Bảy.

Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ sẽ có chuyến công du châu Á trong tháng 11. Ông chủ Nhà Trắng sẽ thamdự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Bắc Kinh (TrungQuốc), Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Myanmar và Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Brisbane(Australia).

Người phát ngôn của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết chuyến công du sẽ mở ra cơ hội thảoluận với các lãnh đạo châu Á về tiến trình đàm phán trong tương lai, phát huy những thuận lợi đãđạt được qua các vòng đàm phán trước đó.

Đàm phán TPP được khởi động từ năm 2005, hiện nay có sự tham gia của 12 nước gồm Australia, Brunei,Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Một khiđược ký kết, hiệp định này sẽ thiết lập một khu vực thương mại tự do với 800 triệu dân, chiếm 30%kim ngạch thương mại toàn cầu và gần 40% sản lượng kinh tế thế giới./.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới