Hủy
Thế giới

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tẩy chay iPhone

Mạnh Đức Thứ Tư | 15/08/2018 09:18

Israel National News

Erdogan kêu gọi 80 triệu người dân Thổ ngừng mua các thiết bị điện tử của Mỹ, lên án "cuộc tấn công kinh tế rõ ràng" chống lại đất nước của ông.
 

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thề sẽ tẩy chay iPhone trong một cuộc biểu tình thách thức khi Mỹ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ thả một mục sư Tin lành và các giám đốc doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi hành động để hỗ trợ đồng lira.

Erdogan cho biết 80 triệu người dân của đất nước sẽ ngừng mua các thiết bị điện tử của Mỹ, lên án "cuộc tấn công kinh tế rõ ràng" chống lại đất nước của ông. Đồng lira mất một phần tư giá trị trong tháng này khi ông Donald Trump tăng gấp đôi mức thuế đối với hàng nhập khẩu thép và nhôm của Thổ Nhĩ Kỳ và các lệnh trừng phạt áp lên  hai vị bộ trưởng nước này. Lira đã có chút hồi phục hôm thứ ba khi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ bán USD để can thiệp thị trường.

"Những người đang âm mưu hoạt động" chống lại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải trả giá, Erdogan cho biết trong một buổi phát biểu công chúng ở Ankara, tuy nhiên ông lại không đưa ra thời điểm xác định khi nào tẩy chay sẽ bắt đầu hoặc nó sẽ được thực thi như thế nào. Thay vào đó, người dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua điện thoại do Samsung sản xuất hoặc điện thoại thông minh Venus Vestel được sản xuất tại địa phương.

Mặc dù một cuộc tẩy chay rộng rãi ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm giảm bớt lợi ích kinh tế của Hoa Kỳ, nó cho thấy Erdogan từ chối đưa ra những bất ổn về thị trường, đẩy chi phí vay lên mức cao kỷ lục và đe dọa đưa quốc gia vào cuộc khủng hoảng tài chính.

Việc tẩy chay của Erdogan gợi nhớ đến quyết định của Tổng thống Vladimir Putin về việc cấm nhập khẩu thực phẩm từ các nước đã áp lệnh trừng phạt Nga vào năm 2014 sau khi sáp nhập Crimea. Sự khác biệt là không giống như Nga, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ là các thành viên NATO. Erdogan cảnh báo rằng Hoa Kỳ đang đặt các liên minh hàng thập niên vào rủi ro tan vỡ và đẩy Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm đồng minh ở nơi khác.

Khi USD trở thành công cụ trừng phạt

"Cuộc tấn công mới nhất vào nền kinh tế cho thấy đồng USD không còn là một đồng tiền "đáng tin cậy" và thay vào đó được sử dụng như một công cụ để trừng phạt chính trị", Bộ trưởng Tài chính Berat Albayrak phát biểu tại một hội nghị ở Ankara ông tham dự cùng với Erdogan. "Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các bước để bảo vệ  đồng lira", ông nói.

Căng thẳng giữa hai đồng minh NATO đã gia tăng trong bối cảnh chính quyền Erdogan giam giữ Andrew Brunson, người mà Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc giúp đỡ một cuộc đảo chính thất bại. Trợ lý an ninh quốc gia hàng đầu của ôngTrump đã cảnh báo đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Hai (13.8) rằng Mỹ sẽ không đàm phán cho đến khi Brunson được tự do, theo hai nguồn thạo tin của Bloomberg.

Các nhà hoạch định chính sách cần phải áp dụng một loạt các biện pháp “để tình hình không gây thiệt hại dài lâu cho nền kinh tế thực”, Liên minh các phòng giao dịch hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ và Hiệp hội doanh nghiệp và công nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi chính phủ cắt giảm chi tiêu, cải thiện quan hệ với Liên minh châu Âu, chấm dứt xung đột với Mỹ và vạch ra một kế hoạch rõ ràng để đưa lạm phát - tăng vọt lên mức cao nhất trong 15 năm gần 16% trong tháng 7 - quay lại mức một con số.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới