Hủy
Thế giới

Tổng thống Trump không hứng thú đàm phán lại thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Thái Bình Thứ Ba | 12/05/2020 11:41

Ảnh: SCMP

Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết: “Tôi đã nghe thông tin đó, họ muốn mở lại các vòng đàm phán để tạo ra một thỏa thuận tốt hơn cho họ”.
 

Trong buổi chia sẻ với truyền thông ngày 11.5, khi nghe thông tin Trung Quốc muốn mở lại đàm phán về thỏa thuận thương mại đã ký kết hồi tháng 1, Tổng thống Donald Trump đã trả lời: “Tôi không hứng thú”. Ông cho rằng, các nhà đàm phán của Bắc Kinh chỉ muốn thay đổi để tốt cho phía họ.

Người đứng đầu nhà trắng cho biết: “Tôi đã nghe thông tin đó, họ muốn mở lại các vòng đàm phán để tạo ra một thỏa thuận tốt hơn cho họ”.

Mỹ và Trung đạt được thỏa thuận thương mại một phần hồi tháng 1. Mới đây, Phó Thủ tướng Lưu Hạc, người dẫn đầu phái đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc, đã điện đàm với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và xác nhận cả hai bên đồng ý thực hiện giai đoạn đầu của thỏa thuận.

Theo thỏa thuận, chính quyền Trump đồng ý hoãn tăng thuế đối với Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh cam kết mua thêm 200 tỉ USD hàng hóa Mỹ trong 2 năm so với mức của năm 2017.

Tuy nhiên, ngày 11.5, trang Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc, tiết lộ các cố vấn thương mại của chính phủ Trung Quốc đã thúc giục Bắc Kinh hủy thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ để đàm phán lại một thỏa thuận mới có lợi hơn.

Mỹ và Trung đạt được thỏa thuận thương mại một phần hồi tháng 1. Ảnh: CNBC
Mỹ và Trung đạt được thỏa thuận thương mại một phần hồi tháng 1. Ảnh: CNN

Với việc bác bỏ chuyện tái đàm phán, Tổng thống Trump tuyên bố: "Hãy chờ xem liệu họ có đáp ứng được thỏa thuận mà họ đã ký hay không".

Ông Clete Willems, cựu Cố vấn thương mại của Nhà Trắng và là người đóng vai trò tích cực trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung, nói rằng Trung Quốc đã thực hiện phần lớn các điều khoản về cấu trúc trong thỏa thuận giai đoạn 1, trong đó có quy định mới về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. 

“Tôi không nghĩ chúng ta đang ở thời điểm nên từ bỏ thỏa thuận. Đến nay nó đã mang lại những kết quả tích cực”, ông Willems nói.

Quan hệ Mỹ - Trung gần đây căng thẳng khi Trump công kích Trung Quốc về cách xử lý COVID-19. Chính quyền Trump cáo buộc Trung Quốc che giấu thông tin dịch bệnh, chậm cảnh báo cho thế giới khiến virus lây lan toàn cầu và gây khủng hoảng kinh tế. Ngoại trưởng Mike Pompeo thậm chí còn tuyên bố nCoV có khả năng rò rỉ từ một phòng thí nghiệm Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm:

Ông Trump: Mỹ sẽ tăng thuế quan nếu không đạt thỏa thuận giai đoạn 1 với Trung Quốc

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới