Hủy
Thế giới

Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về dịch Covid-19

Thiên Vân Thứ Bảy | 14/03/2020 13:07

Ảnh: Washington Post

Tổng thống Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì dịch Covid-19 và thông báo một loạt biện pháp cụ thể nhằm giảm thiểu tác động từ dịch bệnh.
 

Chứng khoán Mỹ phục hồi mạnh trong suốt cuộc họp báo của ông Trump, ghi nhận phiên tăng mạnh nhất kể từ tháng 10/2008. Dow Jones khép phiên tăng 1.985 điểm, tương đương 9,4%, lên 23.185,62 điểm. Đây là phiên tăng điểm mạnh nhất từ trước đến nay của chỉ số Dow Jones.

Quyết định tuyên bố tình trạng khẩn cấp giúp ông Trump giải phóng thêm 50 tỷ USD ngân sách chống dịch, miễn trừ nhiều thủ tục để đẩy nhanh việc xét nghiệm, chăm sóc người bệnh Covid-19.

Ông Trump cho rằng động thái này cũng sẽ xóa bỏ tình trạng thiếu thốn xét nghiệm mà giới chuyên gia y tế cho rằng đang gây cản trở khả năng chống dịch của nước Mỹ.

Tính đến ngày thứ Sáu (13/03), số ca nhiễm virus tại Mỹ đã lên đến 2.006 ca, theo NBC News. Ít nhất 42 người đã tử vong vì Covid-19.

Những ngày gần đây, giới quan chức phụ trách y tế của chính quyền ông Trump cảnh báo người dân trong nước về tình hình dịch dự kiến sẽ tồi tệ hơn. Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia, cảnh báo, rằng sẽ có thêm nhiều trường hợp nhiễm virus vào những tuần tới.

Nhiều sự kiện thể thao bị đình lại, các khán phòng biểu diễn nghệ thuật phải đóng cửa chờ thông báo mới. Nhiều người Mỹ đã được yêu cầu tự cách ly.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng thông báo về một loạt thỏa thuận với các công ty tư nhân, trong đó có Google, Target và Walmart, nhằm tạo thuận lợi hơn cho việc xét nghiệm bệnh.

Theo đó, hai công ty Target và Walmart sẽ dành các bãi đỗ xe rộng của họ làm nơi xét nghiệm. Trong khi Google cam kết lập trang web giúp định vị nơi nào có người cần xét nghiệm và những nơi người dân có thể được xét nghiệm.

Ông Trump cho biết ông dự tính sẽ có thêm 1,4 triệu xét nghiệm trong tuần tới và 5 triệu xét nghiệm trong vòng 1 tháng. Tuy nhiên ông cũng khuyến cáo người dân không nên ồ ạt đổ xô đi làm xét nghiệm.

*

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới