Hủy
Thế giới

Tổng thống Zelensky ước tính cần 1.000 tỉ USD tái thiết Ukraine

Mỹ Quyên Thứ Sáu | 02/12/2022 09:29

Người dân địa phương lấy đồ từ tòa nhà bị phá hủy bởi một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga. Ảnh: Reuters.

Ukraine cần nhiều tiền hơn mức đã công bố để tái thiết nước sau những ảnh hưởng từ xung đột với Nga kéo dài hơn 9 tháng.
 

Bộ trưởng Tài chính Ukraine, ông Serhiy Marchenko cho biết cần có thêm viện trợ của phương Tây để giúp nước này đáp ứng chi phí tái thiết ngày càng tăng sau sự leo thang các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga trong tuần này.

Một loạt các cuộc tấn công chớp nhoáng của Nga trong những ngày gần đây đã gây ra sự cố mất điện lớn nhất ở Kiev trong cuộc chiến kéo dài 9 tháng cho đến nay và đóng cửa tất cả các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine lần đầu tiên sau 40 năm.

Vào tháng 8, Ngân hàng Thế giới ước tính sẽ cần 105 tỉ USD để sửa chữa cơ sở hạ tầng vật chất của Ukraine nhưng ông Marchenko cho biết con số hiện đang tăng lên.

"Thật không may, con số này tăng lên hàng ngày và trong trường hợp xấu nhất sẽ tăng lên đáng kể", ông nói.

Ông Marchenko cũng cho biết sự hỗ trợ hiện tại của phương Tây đồng nghĩa với việc "chúng tôi sẽ có khoảng 3-3,5 tỉ USD mỗi tháng so với 5 tỉ USD trong năm nay. Điều đó sẽ đáp ứng hầu hết các nhu cầu tài chính của chúng tôi trong năm để duy trì hoạt động của chính phủ."

Tuy nhiên, ông cho biết ngân sách hiện tại chỉ bao gồm một khoản rất nhỏ cho chi phí tái thiết mà nó cần phải tăng lên nếu có thể.

 

Tổng thống Ukraine Zelensky ước tính cần hơn 1.000 tỉ USD để tái thiết nước này sau những ảnh hưởng từ xung đột với Nga kéo dài hơn 9 tháng.

"Chúng tôi đã kêu gọi hàng chục quốc gia đối tác tham gia vào quá trình tái thiết Ukraine. Toàn bộ quá trình này ước tính hơn 1.000 tỉ USD", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hôm 29/11.

Theo ông Zelensky, Kiev đang lên kế hoạch khởi động chương trình cho phép chính quyền những nước đối tác và các công ty tham gia xây dựng lại một số tỉnh, thành phố hay vùng kinh tế nhất định.

Tổng thống Ukraine tuyên bố rằng một số quốc gia, bao gồm Pháp, Anh, Hà Lan, Đức, Đan Mạch, Phần Lan, Italy, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ, Mỹ, Nhật Bản và Australia đã thể hiện sự quan tâm về chương trình tái thiết này.

Tuy nhiên, trước mắt phương Tây vẫn tiếp tục hỗ trợ.

Mỹ đã ủy quyền thêm 400 triệu USD viện trợ quân sự trong tuần này. Ngoài ra, các ngoại trưởng G7 sẽ thảo luận về cách đảm bảo cung cấp năng lượng cho Ukraine khi họ gặp nhau vào tuần tới, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock viết trên Twitter.

“Sự hỗ trợ từ các đối tác quốc tế là rất cần thiết đối với chúng tôi,” ông Marchenko nói, đề cập đến khoản tiền 18 tỉ euro mà Liên minh châu  u đã hứa ủng hộ.

Ukraine đầu năm nay đã yêu cầu một chương trình hỗ trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF trị giá 15-20 tỉ USD, nhưng khả năng trả nợ hiện tại của quốc gia này không cho IMF chấp thuận. Thay vào đó, một thỏa thuận khẩn cấp trị giá 1,3 tỉ USD đã được ký kết theo chương trình khủng hoảng lương thực và năng lượng mới của IMF.

Có thể bạn quan tâm: 
Thị trường chip toàn cầu có thể suy giảm mạnh trong năm 2023

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới