Hủy
Thế giới

TPP-11 bị hoãn vì Thủ tướng Canada không tham gia họp về Hiệp định

Thứ Sáu | 10/11/2017 20:47

Mcleans.ca

Mới hôm qua, Nikkei cho hay Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi nói với báo giới rằng: “11 quốc gia đã đạt được một sự đồng thuận cấp Bộ trưởng".
 

Donald Trump-Tập Cận Bình: Thông điệp trái chiều về thương mại tại APEC


Các nhà lãnh đạo của 11 quốc gia còn lại của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)  muốn chính thức đạt được thoả thuận này vào hôm nay (10.11) và đưa ra các chi tiết của hiệp định thương mại sửa đổi.

Tuy nhiên, những hy vọng vừa le lói đó đã biến thành nỗi thất vọng.

Theo lịch làm việc, các nhà lãnh đạo 11 nước TPP sẽ có cuộc gặp vào lúc 13h45 ngày hôm nay. Tuy nhiên, Thủ tướng Canada Justine Trudeau đã không xuất hiện trong cuộc họp này.

Sau nhiều tháng đàm phán, 11 thành viên còn lại của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP -11) dường như đã đạt được đồng thuận về nguyên tắc ở cấp Bộ trưởng, một quyết định có thể định hình tương lai kinh doanh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong những năm tới.

Việc tạo ra một quy tắc thương mại mới, tự do và công bằng ở khu vực có mức tăng trưởng cao như khu vực châu Á - Thái Bình Dương có ý nhĩa rất quan trọng.

Tuy nhiên, cũng trong ngày hôm qua (9.11), Thủ tướng Trudeau cũng đã cho biết rằng Canada sẽ không vội tham gia một thỏa thuận nếu nó không mang lại lợi ích tốt nhất cho người dân Canada. Và ông  François-P Champagne, Bộ trưởng Thương mại Canada cũng đăng Twitter rằng: “Bất chấp những báo cáo, chưa có thỏa thuận cơ bản nào về TPP”.

Phát biểu tại tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp vào hôm nay, Tổng thống Trump cũng đã đưa ra thông điệp cứng rắn về thương mại, rằng ông vẫn đặt nước Mỹ trên hết và ủng hộ các thỏa thuận song phương hơn là những thỏa thuận đa phương.

Các nước ủng hộ TPP coi APEC 2017 là cơ hội lớn để có thể thúc đẩy TPP-11 đi vào thực thi. Bà Deborah Elms, Giám đốc điều hành Trung tâm thương mại châu Á, từng nói rằng: "Không có nơi nào và thời điểm lý tưởng để thông qua TPP hơn là cuộc họp ở Việt Nam (cuộc họp về TPP bên lề APEC 2017)".

Và bây giờ triển vọng của TPP-11 đã trở nên bất định khi Thủ tướng New Zealand cho hay hiện các nước muốn tham gia TPP-11 cũng chưa xác định thời điểm nối lại đàm phán.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới