Hủy
Thế giới

Triển vọng kinh tế toàn cầu chưa hy vọng phục hồi từ nay đến cuối năm

Thứ Sáu | 15/11/2013 13:22

Tăng trưởng đáng thất vọng của Eurozone và Nhật Bản đã làm tiêu tan hy vọng về một sự hồi phục hồi kinh tế toàn cầu vào nửa cuối năm nay.
 

Kinh tế châu Âu chỉ tăng trưởng 0,1% vào quý 3 năm nay so với mức tăng 0,3% vào quý trước đó. Các số liệu trên được công bố một tuần sau khi Ngân hàng trung ương châu Âu ECB cắt giảm lãi suất do những lo ngại về tình trạng giảm phát.

"Sự trì trệ của kinh tế châu Âu hiện nay cho thấy việc phục hồi kinh tế còn rất mong manh và hiện nguy cơ từ tình trạng giảm phát ngày càng gia tăng", ông Jonathan Loynes, chuyên gia kinh tế châu Âu tại Capital Economics cho biết.

Bà Janet Yellen, Chủ tịch tương lai của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, tại buổi điều trần trước Thượng viện nhận định rằng thị trường lao động vẫn chưa phục hồi và nhấn mạnh cần tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ nhằm thúc đẩy tăng trưởng thông qua chương trình mua tài sản trị giá 85 tỉ USD/ tháng của Chính phủ.

Tại Nhật Bản, tỉ lệ tăng trưởng giảm một nửa so với mức 1.9% trước đó, chủ yếu do tiêu dùng giảm cũng như tăng chi tiêu công và bất động sản. Việc Nhật Bản tăng trưởng chậm hơn dự kiến bất chấp đồng yên được định giá thấp đã làm dấy lên những lo ngại về hiệu quả của các chương trình cải cách kinh tế do Thủ tướng Shinzo Abe đề xuất nhằm phục hồi nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Đức, nền kinh tế chủ chốt của EU, tăng trưởng 0,3% trong quý 3, trước đó là 0,7% vào quý 2.

Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế Pháp đã giảm 0,1% trong quý 3 sau khi đạt mức tăng 0,5% vào quý 2. Hiệu quả hoạt động kém của nền kinh tế Pháp đã gây ra những lo ngại về tính bền vững của sự phục hồi kinh tế khu vực đồng Euro. Bên cạnh đó, Brussel cho rằng thặng dư thương mại đến từ Pháp và Đức có thể làm tổn hại đến nền kinh tế của khối.

Nền kinh tế Italy bước vào giai đoạn suy thoái lâu nhất kể từ sau Thế Chiến II với 9 quý liên tiếp sụt giảm. Tuy nhiên, mực độ sụt giảm hiện chỉ còn 0,1%.

Tây Ban Nha, nền kinh tế lớn thứ tư của khối, đã tăng trưởng lần đầu tiên kể từ giữa năm 2011. Nền kinh tế Hy Lạp chỉ còn suy giảm 3% so với 3,7% ở quý trước đó. Chính lượng khách du lịch đã góp phần làm chậm quá trình suy thoái kinh tế tính đến nay là năm thứ 6 liên tiếp ở Hy Lạp.

Kinh tế Anh đã có những dấu hiệu vượt ra khỏi khủng hoảng sớm hơn dự kiến với tăng trưởng quý 3 đạt mức cao nhất kể từ giữa năm 2010. Ngân hàng trung ương Anh dự báo nền kinh tế Anh sẽ đạt mức tăng trưởng 0,9% trong quý cuối cùng của năm.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới