Hủy
Thế giới

Triều Tiên kỷ niệm 101 năm ngày sinh cố chủ tịch giữa lúc căng thẳng

Thứ Hai | 15/04/2013 10:23

Trong khi thế giới nín thở dõi theo nguy cơ phóng tên lửa của Triều Tiên, Bình Nhưỡng lại bình thản kỷ niệm 101 năm ngày sinh lãnh đạo Kim Nhật Thành.
 

Mới đây không lâu, Triều Tiền từng tuyên bố chiến tranh trên bán đảo có thể nổ ra bất cứ lúc nào và khuyến cáo người nước ngoài và các tổ chức quốc tế không nên lưu lại Bình Nhưỡng vì lý do an toàn.

Tuy nhiên, trong khi cả thế giới đang nín thở dõi theo nguy cơ phóng tên lửa của Triều Tiên, Bình Nhưỡng lại bình thản mời các vận động viên điền kinh từ khắp nơi trên thế giới tới tham sự kiện thi chạy marathon để kỷ niệm 101 năm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Hôm qua 14/4, hàng nghìn người Triều Tiên đã xếp hàng trên các con phố của thủ đô Bình Nhưỡng để xem các vận động viên từ 16 quốc gia tới tranh tài trong cuộc đua marathon Mangyongdae truyền thống lần thứ 26.

Sau khi chạy qua các con phố trên thủ đô Bình Nhưỡng, các vận động viên nước ngoài cùng hàng trăm vận động viên Triều Tiên đã tập trung ở sân vận động Kim Nhật Thành trước sự chứng kiến của hàng chục nghìn khán giả. Phương tiện truyền thông Triều Tiên cho biết quy mô cuộc đua marathon năm nay lớn hơn so với các năm trước và sự ganh đua và tinh thần cống hiến của các vận động viên cũng cao hơn bao giờ hết.

Tiếp sau cuộc thi chạy, người dân Triều Tiên còn được tham dự một buổi hòa nhạc với các màn biểu diễn từ các nghệ sĩ trong nước cùng các đoàn biểu diễn nghệ thuật từ Trung Quốc, Nga và Nhật Bản.

Theo các nhà phân tích, đây cũng là cơ hội để Triều Tiên quảng bá hình ảnh của mình với cộng đồng quốc tế và nâng cao vị thế của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Ngoài các sự kiện kể trên, Bình Nhưỡng còn huy động một lực lượng lớn quân đội và người dân tham gia các sự kiện kỷ niệm như quét dọn đường phố, xây dựng, sơn lại các tòa nhà, dán biểu ngữ, áp phích ca ngợi công lao của lãnh tụ Kim.

Theo các nhà quan sát, mặc dù liên tục có lời lẽ gay gắt cũng như đe dọa chiến tranh và phóng tên lửa, song không khí ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên vẫn diễn ra rất yên bình. Thậm chí, chính quyền Triều Tiên vẫn cho phép khách du lịch nước ngoài được nhập cảnh vào đất nước.

Giám đốc điều hành công ty du lịch Uri Tours, ông Andrea Lee, cho biết: "Chúng tôi không thấy bất kỳ sự thay đổi nào. Chính phủ Triều Tiên thậm chí còn khuyến khích chúng tôi đưa khách tới nhiều hơn".

Ông Lee cho biết khoảng mỗi năm có khoảng 2.000-3.000 khách du lịch tới thăm Triều Tiên và số lượng ngày càng tăng bất chấp căng thẳng trên bán đảo.

Nguồn AP/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới