Hủy
Thế giới

Triều Tiên nã pháo sát tàu chiến Hàn Quốc

Thứ Năm | 22/05/2014 20:34

Triều Tiên chiều nay nã đạn pháo gần một tàu tuần tra của Hàn Quốc tại khu vực gần đường biên giới tranh chấp trên biển Hoàng Hải.
 

North-Korea-Fires-on-South-Kor-2289-5356

Triều Tiên nã pháo về phía Hàn Quốc. Ảnh minh họa: guardianlv.com.

Seoul đã phải tính đến phương án sơ tán người dân ở các đảo xung quanh.

Sự việc bắt đầu vào khoảng 18h, hai quả đạn pháo rơi gần tàu Hàn Quốc đang ở gầnđảo tiền tiêu Yeonpyeong nhưng "không gây thiệt hại nào cho tàu của chúng tôi", AFP dẫnlời một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay. Tàu Hàn Quốc sau đó đã bắn vài phát đáp trảvào lãnh hải Triều Tiên.

Quân đội Triều Tiên hôm qua dọa sẽ tấn công các tàu chiến Hàn Quốc mà "không cảnhbáo" nếu có những hành động vi phạm dù là "vụn vặt" ở gần biên giới trên biển. Động thái này đượcđưa ra một ngày sau khi tàu hải quân Hàn Quốc hôm 20/5 bắn cảnh cáo ba tàu tuần tra Triều Tiên viphạm lãnh hải.

Trong khi đó, Seoul thúc giục Bình Nhưỡng ngừng "những đe dọa vô lý", đồng thờicảnh báo sẽ "trừng phạt không thương tiếc đối với bất kỳ hành động khiêu khích nào của TriềuTiên".

Căng thẳng dọc khu vực biên giới trên biển giữa hai miền bán đảo Triều Tiên ở mứccao trong thời gian gần đây, giữa bối cảnh có những dấu hiệu cho rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cholần thử hạt nhân thứ tư.

Đường biên giới trên biển Hoàng Hải (NLL) do phái bộ Liên Hiệp Quốc vạch ra sauChiến tranh Triều Tiên 1953-1955. Tuy nhiên Bình Nhưỡng không chấp nhận hải giới này và cho rằng nóphải lùi sâu hơn nữa về phía nam. Đây cũng là nơi diễn ra nhiều cuộc đụng độ giữa hai miền trongnhững năm 1999, 2002 và 2009.

Triều Tiên từng nã pháo vào đảo Yeonpyeong hồi tháng 11/2010, làm 4 người HànQuốc thiệt mạng. Hồi tháng 3, Bình Nhưỡng cũng bắn hàng trăm quả pháo trong một cuộc tập trận bắnđạn thật gần biên giới trên biển Hoàng Hải. Khoảng 100 quả đã rơi vào lãnh hải Hàn Quốc khiến nướcnày bắn trả.

20110105001229-0-2684-13962413-9907-6899

Vị trí đảo tiền tiêu Yeonpyeong của Hàn Quốc. Đường màu đỏ là ranh giới trên biểnHoàng Hải giữa hai miền Triều Tiên. Đồ họa: Korea Herald.

Như Tâm

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới