Hủy
Thế giới

Triều Tiên xây trung tâm thương mại tầm cỡ quốc tế

Thứ Tư | 29/08/2012 13:10

Triều Tiên đang thực hiện dự án hợp tác với Trung Quốc xây trung tâm thương mại quốc tế quy mô lớn ở vùng kinh tế phía đông bắc nước này.
 

Dự án xây dựng trung tâm thương mại quốc tế Rason bắt đầu vào tháng 4 ở thành phố Rason, phía đông bắc Triều Tiên gần với quận Yanbian ở tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc.

Dự án do tập đoàn thương mại Rason Paekho của Hàn Quốc và một công ty bất động sản ở Tần Hoàng Đảo của Trung Quốc phối hợp tài trợ, hãng thông tin chính thức KCNA của Triều Tiên cho biết.

Khu vực Rason được thiết kế để trở thành một đặc khu kinh tế vào năm 1991 và trong tương lai khu vực này sẽ trở thành trung tâm du lịch, thương mại và vận tải quốc tế tiềm năng của Triều Tiên.

Trong giai đoạn đầu, 7 tòa nhà và một trung tâm mua sắm sẽ được hoàn thành vào tháng 10 năm nay. Giai đoạn thứ 2 sẽ có 9 cửa hàng thời trang, nhà hàng và khách sạn dự kiến hoàn thành vào tháng 10 năm tới,  hãng tin KCNA cho biết.

Khu vực này rộng khoảng 40.000 m2 . "Trung tâm thương mại này là một trong những dự án phát triển lớn nhất ở khu vực Rason", Song Ryang-dok, quản lý tập đoàn thương mại Rason Paekho cho biết.

Tuần trước, Triều Tiên cũng đã tổ chức một hội chợ thương mại quốc tế tại Rason để kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng.

Thông tin về dự án trung tâm thương mại quốc tế được đưa ra sau khi phó chủ tịch quân uỷ trung ương thuộc đảng Lao động Triều Tiên Jang Song-thaek, chú của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đồng thời là người nắm quyền lực thứ 2 ở Triều Tiên gặp chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vào đầu tháng này để đàm phán về hợp tác kinh tế giữa 2 nước.

Sau chuyến thăm này, ngày 14/8, thứ trưởng thương mại Trung Quốc Chen Jian cho biết Bắc Kinh sẽ ưu tiên đầu tư cho hai đặc khu kinh tế mà Bắc Kinh và Bình Nhưỡng thành lập cách đây hơn 1 năm và nước này sẽ giúp Triều Tiên hội nhập thương mại quốc tế.

"Trung Quốc sẽ hỗ trợ các công ty lớn trong nước đầu tư vào Triều Tiên để tăng cường hợp tác thương mại và kinh tế song phương, cải thiện kim ngạch thương mại cũng như cơ cấu đầu tư và nghiên cứu tính khả thi của các dự án hợp tác lớn" – ông Chen Jian viết.

Hồi tháng 3/2012, Trung Quốc đã đồng ý đầu tư khoảng 3 tỷ USD cho kế hoạch phát triển khu công nghiệp Rason. Theo đó, đến năm 2020, Trung Quốc sẽ xây dựng một sân bay, một nhà máy điện, đường sắt xuyên biên giới và các cầu cảng ở khu công nghiệp Rason.

Đổi lại, Trung Quốc sẽ được quyền sử dụng cảng Rason trong suốt 50 năm. Ngoài ra, Triều Tiên cũng đã cam kết cho Trung Quốc thuê đảo Hwanggumphyong trong vòng 50 năm để phát triển các doanh nghiệp liên quan đến công nghệ thông tin, du lịch, công nghiệp nhẹ và nông nghiệp.

Nguồn Yonhap/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới