Hủy
Thế giới

Trở ngại tư pháp với bầu cử Quốc hội Thái Lan mới

Thứ Tư | 08/01/2014 16:56

Quyết định của NACC truy tố 308 nhà lập pháp có thể khiến quốc hội vẫn sẽ có thể không nhóm họp phiên đầu dù bầu cử diễn ra thành công.
 

Nếu bầu cử diễn ra thành công, với 28 ghế chưa bầu, quốc hộivẫn sẽ có thể không nhóm họp phiên đầu với quyết định mới nhất của NACC truy tố308 nhà lập pháp.

Đòn tư pháp

Ủy ban Chống Tham nhũng Quốc gia NACC đã cương quyết sẽ truytố 308 cựu hạ nghị sĩ và thượng nghị sĩ về tội hành vi sai trái liên quan tới sửađổi hiến pháp. Hoạt động sửa đổi hiến pháp đó nhằm để Thượng Viện trở thành vịtrí được bầu cử hoàn toàn.

Nếu kết luận là có tội các cựu nghị sĩ và Thượng nghị sĩ sẽcó thể bị tuyên án không được tham gia chính trị trong 5 năm. Rất nhiều ngườitrong số họ là các ứng cử viên của đợt bầu cử 2/2/2014 tới. Quyết định đó có thểkhiến một số người thắng cuộc mất ghế nghị sĩ chưa kịp ngồi, và Quốc hội sẽkhông thể nhóm họp khóa đầu.

NACC sẽ không truy tố bà Yingluck Shinawatra và 72 nhà lậppháp khác.

Đòn tấn công bầu cửtrước đó

Theo hiến pháp Thái, để nhóm họp khóa đầu và Quốc hội bầu thủtướng, cần có mặt tối thiểu là 95% tổng số nghị sĩ tức chỉ được vắng mặt 25 ghế.Hiện nay 28 ghế nghị sĩ các tỉnh miền nam sẽ không được bầu lên do các ủy ban bầucử địa phương tuyên bố không thể tổ chức bầu cử.

Nếu phán quyết có tội được đưa ra, việc hội đủ số nghị sĩ đểmở phiên đầu của Quốc hội Thái sẽ gần như là không thể.

Ủy ban Bầu cử có trách nhiệm tổ chức bầu cử ở các địa phươngđể quá trình diễn ra suôn sẻ. Nếu không thể tổ chức được, các thành viên ủy bansẽ phải chịu trách nhiệm, nhưng quyền tuyên bố có thể thực hiện hay không nằm ởcác thành viên đó.

Tại 28 điểm bầu cử ở các tỉnh miền Nam, các ủy ban bầu cử đãtuyên bố không thể thực hiện được do người biểu tình đã bao vây chặt các điểm bầucử không cho ứng cử viên đăng ký tham gia tranh cử.

Người biểu tình ở Bangkok diễu hành qua cầu Krung Thon ngày 7/1/2014 để tập dượt cho Đóng cửa Bangkok sẽ diễn ra 13/1/2014 nhằm chặn bầu cử 2/2.
Người biểu tình ở Bangkok diễu hành qua cầu Krung Thon ngày 7/1/2014 để tập dượt cho Đóng cửa Bangkok sẽ diễn ra 13/1/2014 nhằm chặn bầu cử 2/2.

Những người biểu tình này thuộc lực lượng áo vàng với nhómPDRC dẫn đầu liên minh cùng nhiều nhóm chính trị chống chính phủ khác, trong đócó Đảng Dân chủ là đảng đối lập lớn nhất. Các tỉnh miền Nam này là cơ sở chínhtrị của đảng Dân Chủ, nhóm đã tuyên bố tẩy chay cuộc bầu cử 2/2 và sẽ khôngtham gia tranh cử.

Bầu cử sẽ vẫn diễn ra

NACC sẽ đưa ra quyết định cuối cùng (có tội hay không) saukhi 308 nhà lập pháp trả lời chất vấn trong 15 ngày tới.

Sau khi có quyết định cuối cùng mới có thể biết là những ngườicó tội sẽ đối mặt với hoạt động luận tội nghị sĩ và các hình phạt khác không.NACC sẽ gửi quyết định lên Thượng Viện để luận tội và cấm họ hoạt động chính trịtrong 5 năm.

308 nhà lập pháp nói trên vẫn có thể giữ chức vụ hiện tại vàhoạt động bình thường cho tới khi có quyết định cuối cùng của NACC.

Về cơ bản, quyết định của NACC không ảnh hưởng tới việc bầucử 2/2 sẽ diễn ra hay không. Nhưng nó chi phối lớn tới kết quả cuộc bầu cử.

Nguồn Bangkok Post/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới