Hủy
Thế giới

Trung Quốc, Ấn Độ giảm mua, xuất khẩu dầu của Nga giảm 5 tuần liên tiếp

Gia Khánh Thứ Năm | 28/07/2022 09:27

Ngày càng ít tàu chở dầu của Nga ra khơi hơn. Ảnh: Bloomberg.

Xuất khẩu dầu thô của Nga sang Trung Quốc và Ấn Độ đã giảm gần 30% so với mức đỉnh thiết lập sau khi cuộc chiến với Ukraine nổ ra.
 

Các thương nhân và nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ dòng chảy dầu thô của Nga, vì những gì xảy ra với Nga sẽ là trọng tâm của thị trường dầu mỏ toàn cầu. Sau cuộc chiến, một số lượng lớn các công ty châu Âu đã ngừng giao dịch với Nga, về phía châu Á - có Trung Quốc và Ấn Độ lấp đầy khoảng châu Âu để lại. Tuy nhiên, có những dấu hiệu ​​cho thấy hai quốc gia này đã ngừng thu mua.

Các lô hàng đến Trung Quốc và Ấn Độ giảm từ 15% đến gần 40% so với mức đỉnh sau cuộc chiến, theo dữ liệu Bloomberg.

 

Quy mô nhập khẩu trong thời gian tới sẽ phụ thuộc vào điểm đến của gần 4 triệu thùng dầu còn đang ngoài khơi, nhiều khả năng lại cập bến tại châu Á. Riêng Trung Quốc và Ấn Độ, vẫn đang tiếp nhận hơn một nửa tổng lượng dầu thô được vận chuyển từ Nga, tăng so với khoảng 1/3 trước cuộc xâm lược. 

Dòng chảy sang châu Á chiếm từ 55% đến 56% tổng kim ngạch xuất khẩu đường biển của Nga kể từ đầu tháng 6. Tuy nhiên, dữ liệu bình quân 4 tuần cho thấy nhu cầu dầu Nga của Trung Quốc đã giảm 52.000 thùng/ngày so với 4 tuần trước đó. Còn nhu cầu của Ấn Độ giảm 18.000 thùng/ngày.

Dựa trên các điểm đến hiện tại, dòng chảy trung bình của dầu thô Nga đến châu Á trong 4 tuần tính đến ngày 22/07 là thấp nhất trong 16 tuần, ở mức 1,75 triệu thùng/ngày. 

Khối lượng vận chuyển từ Nga đến Bắc Âu đang tiếp tục tăng trở lại. Hầu hết trong số đó được đưa vào các bể chứa tại Rotterdam ở Hà Lan, với một lượng nhỏ được chuyển đến Ba Lan và Phần Lan. Dòng chảy trong 4 tuần tính đến ngày 22/07 đạt trung bình 490.000 thùng/ngày, cao nhất trong 12 tuần.

Trên cơ sở hàng tuần, tổng lượng dầu thô từ các cảng của Nga giảm 250.000 thùng/ngày, tương đương 8%, xuống 3,19 triệu thùng/ngày, tính đến ngày 22/07.

Doanh thu từ thuế xuất khẩu của Nga đã giảm trong tuần, tính đến ngày 22/07, giảm 13 triệu USD, tương đương 8%, xuống 155 triệu USD.

Có thể bạn quan tâm: 

Dư thừa gạo “châm ngòi” cuộc chiến giá khốc liệt giữa nhiều nước châu Á

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới