Hủy
Thế giới

Trung Quốc bất ngờ hạ lãi suất, bỏ trần lãi suất huy động

Thứ Bảy | 24/10/2015 05:13

Ngân hàng trung ương Trung Quốc vừa nới lỏng thêm chính sách tiền tệ bằng việc hạ lãi suất lần thứ 6 trong vòng một năm trở lại đây.
 

Mục tiêu của động thái này là chống lại áp lực giảm phát và đà suy giảm của nền kinh tế và đi trước một bước khi có đồn đoán Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) tăng cường kích thích trong khi Fed sớm thắt chặt chính sách tiền tệ.

Theo thông báo được đăng tải trên website của PBOC tối 23/10, từ ngày 24/10, lãi suất cho vay kỳ hạn 1 năm sẽ giảm từ 4,6% xuống 4,35%, lãi suất tiền gửi 1 năm cũng giảm từ 1,75% xuống 1,5%. Tỷ lệ dự trữ bắt buộc áp dụng với tất cả các ngân hàng giảm 50 điểm cơ bản. Thậm chí một số định chế sẽ được giảm thêm 50 điểm cơ bản nữa.

PBOC cũng loại bỏ trần lãi suất huy động - mức lãi suất cao nhất các ngân hàng có thể trả cho người gửi tiền. Động thái này là nhằm nâng cao vai trò của thị trường trong nền kinh tế như một phần trong nỗ lực của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhằm tìm ra cỗ máy tăng trưởng mới và thúc đẩy sự cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng.

Nhu cầu tìm ra cỗ máy tăng trưởng mới trở nên cấp thiết sau khi hôm 19/10, Trung Quốc công bố số liệu cho thấy GDP quý III chỉ tăng trưởng 6,9%, khiến mục tiêu tăng trưởng 7% trong năm 2015 mà Thủ tướng Lý Khắc Cường đã đề ra bị đe dọa.

Frederic Neumann, phụ trách Bộ phận Nghiên cứu Kinh tế châu Á tại HSBC Holdings Plc ở Hong Kong, cho biết, động thái kép của Trung Quốc - hạ lãi suất và bỏ trần lãi suất huy động - cho thấy, Bắc Kinh đang "nhấn ga để thoát khỏi vũng lầy và tiến lên phía trước".

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới