Hủy
Thế giới

Trung Quốc chính thức điều tra chống phá giá rượu vang EU

Thứ Ba | 02/07/2013 07:48

Chính phủ Trung Quốc vừa tuyên bố tiến hành điều tra chống bán phá giá và trợ giá đối với các loại rượu vang nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU).
 

Trong tuyên bố trên trang web chính thức, Bộ thương mại Trung Quốc cho biết cuộc điều tra chính thức bắt đầu từ hôm 30/6. Cuộc điều tra sẽ tập trung làm rõ chương trình trợ giá rượu vang được EU công bố trong năm 2012, cũng như những tác động của nó với ngành công nghiệp rượu vang Trung Quốc.

Tuyên bố điều tra là nhằm đáp ứng yêu cầu của Hiệp hội đồ uống có cồn Trung Quốc, đại diện cho ngành công nghiệp rượu vang trong nước, hôm 15/5, Bộ thương mại cho biết.

Trước đó 1 ngày, EU tuyên bố áp thuế 67,9% đối với sản phẩm pin mặt trời do Trung Quốc sản xuất. Cuộc điều tra phá giá nhằm vào ngành công nghiệp rượu của EU có thể coi là đòn trả đũa của Bắc Kinh với châu Âu.

Phát biểu về động thái này của Bắc Kinh, Ủy ban châu Âu (EC) tỏ ra vô cùng thất vọng. Phát ngôn viên John Clanchy của EC tuyên bố ủy ban này sẽ kiểm tra xem liệu cuộc điều tra của Trung Quốc có phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hay không.

Quan hệ thương mại giữa EU và Trung Quốc liên tục xấu đi kể từ khi châu Âu quyết định áp thuế chống phá giá với các thiết bị năng lượng mặt trời nhập khẩu của Trung Quốc.

Nhập khẩu rượu vang của Trung Quốc trong năm 2012 tăng 8,9% lên 430 triệu lít, với tổng giá trị khoảng 2,75 tỷ USD. Trong đó, EU chiếm tới 2/3 lượng rượu nhập vào Trung Quốc, số liệu của cơ quan hải quan cho thấy.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới