Hủy
Thế giới

Trung Quốc có nguy cơ thiếu hụt thanh khoản nếu Fed giảm kích thích

Thứ Sáu | 07/06/2013 15:47

Thông tin Fed có thể giảm quy mô gói nới lỏng định lượng (QE) đang tạo ra một chuỗi các phản ứng trên thị trường tài chính toàn cầu.
 

Theo ngân hàng Pháp Societe Generale, những tác động từ việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm quy mô QE có thể lớn hơn nhiều đối với Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, khiến cTrung Quốc đối mặt với nguy cơ thiếu hụt thanh khoản.

Nhà kinh tế tại Societe Generale, ông Wei Yao, nhận định: "Nếu Fed giảm QE, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với nguy cơ bốc hơi nguồn vốn và nhân dân tệ mất giá trong nửa sau của năm 2013. Cùng với làn sóng thắt chặt quy định tài chính, kinh tế Trung Quốc sẽ phải đối mặt với nguy cơ khó khăn về thanh khoản".

Năm 2012, nguồn vốn bốc hơi khỏi Trung Quốc là 100 tỷ USD, tương đương 1,2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), chủ yếu do cuộc khủng hoảng nợ châu Âu và sự tăng trưởng chậm lại của kinh tế trong nước.

Kinh tế trưởng tại Nomuea, ông Rob Subbaraman, cũng chung nhận định này và cho rằng việc Fed giảm quy mô gói QE sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt thanh khoản ở Trung Quốc và tạo ra những tác động to lớn tới nền kinh tế đất nước.

Bên cạnh đó, khi Fed giảm QE, các thị trường mới nổi khác cũng bị ảnh hưởng, dẫn tới nhu cầu tiêu dùng toàn cầu giảm. Khi đó hoạt động thương mại và xuất khẩu của Trung Quốc chắc chắn sẽ bị tác động nặng nề.

"Tăng trưởng GDP Trung Quốc có thể chậm hơn so với dự báo ban đầu khi chính phủ không còn khả năng bù đắp những tác động từ bên ngoài do nhu cầu tiêu dùng giảm", ông Subbaraman nói. Ông dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc vào nửa cuối năm nay sẽ giảm từ 7,5% xuống 7,2%.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới