Hủy
Thế giới

Trung Quốc có thể ngưng cho các nước khác vay tiền?

Mạnh Đức Thứ Tư | 22/08/2018 08:54

Nền kinh tế đầy rẫy vấn đề xấu của Trung Quốc khiến nước này có thể sớm cạn tiền để duy trì các khoản cho vay 'hào phóng".
 

→Malaysia đình chỉ các dự án với Trung Quốc vì lo vỡ nợ

→"Một vành đai, Một con đường": Rủi ro mới cho hệ thống tài chính toàn cầu?

Sự "hào phóng" có thể sắp chấm dứt?

Các khoản cho vay khổng lồ của Trung Quốc đã biến nước này thành người bạn tốt nhất của các thị trường mới nổi. 

Trong thập niên vừa qua, Trung Quốc đã cho Venezuela vay hơn 62 tỷ USD, nơi mà lạm phát đã thúc đẩy chính phủ giảm giá đồng Bolivar tới 95% vào cuối tuần. Vào tháng Bảy, một khoản ứng trước 5 tỷ USD đã được phê duyệt để tăng sản lượng dầu mỏ ở đó, mặc dù chương trình cho vay dầu trước đó đã bị phản ứng lại.

Trung Quoc co the ngung cho cac nuoc khac vay tien?
Các ứng viên cầu cứu Trung Quốc cho vay, trong hình là % mất giá của đồng tiền các nước Bolivia, Argentina, Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan.

Trung Quốc cũng đã ký các giao dịch hoán đổi tiền tệ với 32 đối tác kể từ năm 2009. Trong khi chủ yếu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ (NDT), những thỏa thuận này cũng nhằm tăng dự trữ ngoại hối tại các đối tác gặp khó khăn. Ngân hàng Trung ương của Argentina đang đàm phán để mở rộng các khoản hoán đổi từ 11 tỷ USD đến 15 tỷ USD, trong khi cố gắng ngăn chặn đà giảm giá của đồng peso bằng cách tăng tỷ lệ dự trữ của các ngân hàng.

Những nước có các dự án thuộc Sáng kiến Vành đai và Con đường của Chủ tịch Tập Cận Bình cũng là những người nhận được sự hào phóng của Trung Quốc. Khi mối quan hệ với Mỹ và NATO trở nên lạnh nhạt, Thổ Nhĩ Kỳ đang chuyển hướng sang nhận tài trợ từ Trung Quốc. Ngân hàng Phát triển Trung Quốc đã cho Thổ Nhĩ Kỳ vay hơn 2 tỷ USD vào năm ngoái, tăng hơn 40% so với năm 2016, theo dữ liệu của Bloomberg. Pakistan, vốn đang muốn nhờ IMF cứu trợ lần thứ 13, là một ứng viên khác cho một gói cứu trợ của Trung Quốc.

Nhưng nền kinh tế trong nước đầy vấn đề của Trung Quốc có thể có nghĩa là họ khó có thể tiếp tục hào phóng nữa.

Đại lục cũng cần tiền

Ngân hàng Phát triển Trung Quốc là một ví dụ điển hình. Được biết đến khi tài trợ cho các dự án ở nước ngoài, nhiệm vụ chính của ngân hàng thực sự là trong nước. Trong báo cáo thường niên năm 2017, hỗ trợ vành đai và đường có mức thanh toán thấp hơn so với chống đói nghèo ở nhà và tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc và các ngành chiến lược như chất bán dẫn và xe điện.

Trung Quoc co the ngung cho cac nuoc khac vay tien?
Chỉ số niềm tin tiêu dùng Trung Quốc đang suy giảm.

Năm ngoái, CDB đã đầu tư 880 tỷ Nhân dân tệ (128 tỷ USD) để tái phát triển thị trấn tồi tàn và chỉ 17,6 tỷ USD cho các dự án Vành đai và Con đường. Dư nợ cho vay đối với các đối tác ngoài Trung Quốc đại lục chỉ chiếm 2,4% số tiền vay của ngân hàng.

Vào cuối tháng 6, thị trường chứng khoán và bất động sản của Trung Quốc đã bị rúng động sau khi báo cáo rằng các ngân hàng chính sách đã thắt chặt tiêu chuẩn cho vay nhằm phát triển các dự án tại các thị trấn nghèo nhằm ghìm cương thị trường bất động sản.

Điều đó sẽ làm tổn hại đến nền kinh tế thực. Trong năm 2017, ngân sách nhà nước tài trợ chiếm khoảng 85%của tổng số vốn cần để cải tạo thị trấn nghèo, ước tính nghiên cứu Nomura. Các hộ gia đình nhận tiền mặt từ chính phủ chiếm 23% doanh số bán bất động sản ở các thị trấn cấp 3 tới cấp 5 vào năm ngoái. Điều này lần lượt chiếm một nửa tổng doanh thu bất động sản của Trung Quốc.

Nếu Ngân hàng Phát triển Trung Quốc không thể hoàn thành mục tiêu chính là đưa hàng triệu người Trung Quốc khỏi đói nghèo, thì sẽ khó mà biện minh cho việc mở rộng giúp đỡ các quốc gia khác.

Chiến tranh thương mại và thanh khoản thắt chặt hơn đang bắt đầu tạo ra tác động. Niềm tin tiêu dùng của Trung Quốc đã giảm trong những tháng gần đây, trong khi báo cáo thu nhập quý II cho các công ty công nghệ, phong vũ biểu của sức tiêu dùng, là không sáng sủa.

Các doanh nghiệp tư nhân đang đối mặt với nhiều khó khăn khi Bắc Kinh hạn chế hoạt động ngân hàng ngầm. Chỉ số quản lý mua hàng của Caixin, đo lường hoạt động của các công ty nhỏ hơn,  đã giảm xuống dưới mức PMI chính thức trong năm tháng liên tục. Trong khi đó, thị trường chứng khoán đại lục hiện đã rơi vào thị trường con gấu bền vựng, một phần vì các vụ phá sản có thể xuất hiện ở những nơi bất ngờ nhất.

Người dân Trung Quốc sẽ nói gì nếu Bắc Kinh lại vung tiền để duy trì "tình bạn" với các nước khác, trong khi tại đại lục, các doanh nghiệp nhỏ đang phá sản và không ai cảm thấy giàu có vì thị trường chứng khoán và giá nhà cao ngất?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới