Hủy
Thế giới

Trung Quốc đang cạn kiệt lao động

Thứ Bảy | 19/01/2013 11:58

Dân số trong độ tuổi lao động của Trung Quốc năm 2012 giảm mạnh. Xu hướng này còn tiếp tục trong 2 thập kỷ tới.
 

Theo số liệu của Tổng cục thống kê Trung Quốc, dân số Trung Quốc trong độ tuổi từ 15 đến 59 là 937,27 triệu người, giảm 3,45 triệu người so với năm 2011.

Đây là lần đầu tiên số người trong độ tuổi lao động ở Trung Quốc giảm và thực tế này rất đáng lưu tâm, giám đốc Tổng cục thống kê Trung Quốc Ma Jiantang cho biết.

Nhiều chuyên gia lo ngại, lực lượng lao động của Trung Quốc có thể giảm mạnh trong tương lai. Thông thường, khi xã hội trở nên giàu có hơn, tỷ lệ sinh bắt đầu giảm, tuy nhiên, ở xu hướng này không còn chính xác do ảnh hưởng của chính sách một con ra đời những năm 1970.

Kinh tế trưởng chuyên trách khu vực châu Á của HSBC Frederic Neumann cho rằng, đa số dự báo cho rằng lực lượng lao động Trung Quốc bắt đầu giảm từ giữa thập kỷ này nhưng thực sự nó đã bắt đầu và sẽ giảm nhanh hơn trong những thập kỷ tới.

Về vấn đề suy giảm lực lượng lao động, chuyên gia kinh tế tại Credit Suisse nhận định, hếu hết các nước bắt đầu điều chỉnh mô hình kinh tế và tăng năng suất lao động khi đối mặt với suy giảm dân số. Tăng lương, tăng tự động hóa và sản xuất sản phẩm với chất lượng tốt hơn là những xu hướng ngày ngày càng rõ nét hơn ở Trung Quốc.

Nguồn FT/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới