Hủy
Thế giới

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng gấp đôi thu nhập bình quân đầu người

Thứ Năm | 08/11/2012 13:10

Ông Hồ Cẩm Đào cho biết Trung Quốc cần tăng gấp đôi thu nhập bình quân vào năm 2020, mục tiêu đó sẽ do các nhà lãnh đạo kế nhiệm thực hiện.
 

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18, chủ tịch Hồ Cẩm Đào cho biết song hành với thu nhập bình quân đầu người, Trung Quốc cũng cần phải tăng gấp đôi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2020.

Bên cạnh đó, chủ tịch Hồ Cẩm Đào còn kêu gọi cải cách sâu sắc hệ thống tài chính và tăng cường hơn nữa dân chủ ở cấp địa phương. Ông cho biết những mục tiêu đó của kinh tế Trung Quốc sẽ do thế hệ cách nhà lãnh đạo mới hoàn thành. Dự kiến người sẽ kế nhiệm ông Hồ Cẩm Đào sẽ là tổng bí thư Đại hội đảng kiêm phó chủ tịch Tập Cận Bình.

Theo hãng tin Bloomberg, các thành viên mới của cơ quan quyền lực cao nhất này sẽ được công bố sau khi Đại hội Đảng kết thúc vào ngày 14/11 tới đây. Ngân hàng thế giới (World Bank) nhận định quá trình chuyển giao quyền lực sang thế hệ lãnh đạo mới sẽ mang đến những thay đổi quan trọng trong chính sách, giúp Trung Quốc trở thành một nền kinh tế thu nhập cao.

Theo các nhà phân tích, chương trình cải cách của các nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng cả về chính trị lẫn kinh tế, như phá bỏ các tập đoàn nhà nước độc quyền, hạ lãi suất cho vay và điều chỉnh giá các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Nhà kinh tế cấp cao tại Citigroup, ông Ding Shuang, nhận định: "Những cải cách này là không thể trì hoãn. Trong 10 năm qua, kinh tế Trung Quốc đã hưởng lợi từ những thay đổi từ các giai đoạn trước đó. Giờ đây, những lợi thế đó đã được tận dụng hết". Những thay đổi trong quá khứ được ông Shuang đề cập ở đây bao gồm việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và cải cách thị trường trong những năm 1980 và 1990.

Trong bài phát biểu của mình, ông Hồ Cẩm Đào cũng cho rằng khu vực ngoài quốc doanh cần có quyền truy cập các yếu tố sản xuất ngang bằng với khu vực quốc doanh. Ông nhấn mạnh Trung Quốc phải tăng cường khả năng đổi mới, đô thị hóa cũng như thúc đẩy nhu cầu trong nước.

Chủ tịch Trung Quốc nhận định phát triển kinh tế vẫn còn chưa cân bằng, thiếu sự phố hợp và không bền vững. Chính vì vậy, các nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc cần phải làm nhiều hơn nữa để giải quyết những vấn đề này, ông Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh.

Theo báo cáo năm 2010 của Ngân hàng Thế giới, Trung Quốc đang đứng thứ 121 thế giới về tổng thu nhập bình quân đầu người, ở mức 4.260 USD/người/năm, gần bằng Jordan, Thái Lan và bằng 1/10 so với Mỹ (47.140 USD).

Trong kế hoạch 5 năm mới nhất, Trung Quốc đặt mục tiêu nâng thu nhập bình quân đầu người khu vực đô thị từ 19.190 USD lên 26.810 USD/người/năm trong giai đoạn từ 2011 đến 2015, với tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 7%/năm, bằng với mục tiêu mà chủ tịch Hồ Cẩm Đào đặt ra cho các nhà lãnh đạo mới từ năm 2016 đến 2020.

Bên cạnh các vấn đề kinh tế trong thời gian tới, Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần này cũng tập trung vào một trong những nội dung quan trọng khác là phòng chống tham nhũng.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, người phát ngôn Đại hội Đảng cho biết Ủy ban Thanh tra và Kỷ luận Trung ương Trung Quốc đang soạn thảo một bản kế hoạch về trừng phạt và phòng chống tham nhũng trong giai đoạn 2013-2017. Người phát ngôn cũng cho biết một loạt những vụ tham nhũng trong thời gian qua, đặc biệt là vụ việc của cựu ủy viên Bộ chính trị kiêm bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai và cựu bộ trưởng đường sắt Lưu Chí Quân, chính là những bài học sâu sắc cho công tác phòng chống tham nhũng của Trung Quốc.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới