Hủy
Thế giới

Trung Quốc đẩy mạnh thâu tóm ngành công nghiệp Đức

Thứ Sáu | 22/06/2012 13:15

Từ đầu năm 2011, khoảng 21 doanh nghiệp của Đức bị Trung Quốc thâu tóm. Trung Quốc vượt Mỹ thành nhà đầu tư lớn nhất vào Đức.
 

Từ lâu, các doanh nghiệp tầm trung của Đức đã coi thường các doanh nghiệp của Trung Quốc. Tuy nhiên, khi kinh tế toàn cầu suy giảm, họ bắt đầu phải thay đổi suy nghĩ.

Kể từ đầu năm đến nay, 9 công ty Đức, chủ yếu là các công ty theo mô hình gia đình trị với số nhân viên khoảng trên dưới 500 người đã chấp nhận để các doanh nghiệp đối tác của Trung Quốc thâu tóm, nâng tổng số doanh nghiệp Đức bị Trung Quốc thâu tóm kể từ đầu năm 2011 lên 21.

Năm ngoái, Trung Quốc đã vượt Mỹ thành nhà đầu tư trực tiếp lớn nhất vào Đức nếu tính theo số thương vụ.

Một luật sư của Đức cho biết, nhiều công ty của Đức gặp khó trong giai đoạn khủng hoảng tài chính và đầu tư từ Trung Quốc có thể giúp họ thoát khủng hoảng.

Thương vụ thâu tóm lớn nhất là vào tháng 1 vừa qua khi Tập đoàn công nghiệp Sany của Trung Quốc đồng ý mua lại Putzmeister công ty sản xuất máy trộn bê tông lớn nhất của Đức với giá 653 triệu USD, trong đó bao gồm cả mua lại nợ.

 Chưa đầy 3 tháng sau thương vụ Sany, công ty XCMG của Trung Quốc, công ty chuyên sản xuất máy xây dựng nhất trí mua lại một đối thủ chính của Putzmeister cũng ở Đức là Schwing.

Chủ yếu nhà đầu tư Trung Quốc muốn thâu tóm các công ty Đức đang trong tình trạng khó khăn về vốn. Hồi tháng 1, công ty chế tạo pin mặt trời lớn thứ 2 của Trung Quốc, LDK Solar đồng ý mua công ty Sunways của Đức, một trong những công ty sản xuất pin mặt trời của Đức đang gặp khó do cạnh tranh gay gắt từ châu Á.

Tuy nhiên, cách đây không lâu, các chủ doanh nghiệp của Đức cũng bày tỏ lo ngại rằng, các khách hàng Trung Quốc sẽ hủy hoại công ty của họ, cắt giảm hoặc điều chuyển lao động sang Trung Quốc. Điều này sẽ tổn hại đến một lĩnh vực quan trọng của kinh tế Đức – khu vực sử dụng khoảng 70% trong tổng số 42 triệu lao động của nước này, và để mất bí quyết trong một số ngành trọng điểm như chế tạo máy, năng lượng mặt trời, sản xuất ô tô.

Các chủ doanh nghiệp Trung Quốc trong khi đó tìm cách xoa dịa sự phản kháng đó bằng cách hứa hẹn đảm bảo công việc ổn định, giữ thể diện quốc gia,…. Những đảm bảo này dường như đã lấy lòng được hơn 3.000 lao động của Putzmeister. Lãnh đạo công đoàn ở đây cho biết: “Chúng tôi thích Trung Quốc hơn bởi họ có chiến lược dài hạn”.

Nguồn Bloomberg/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới