Hủy
Thế giới

Trung Quốc dừng chương trình cấy ghép nội tạng tử tù

Chủ Nhật | 03/11/2013 21:57

Đến giữa năm 2014, các bệnh viện được cấp phép ghép nội tạng ở Trung Quốc sẽ ngừng dùng nội tạng tử tù và chỉ dùng nội tạng của người hiến tặng.
 

Ông Huang Jiefu - cựu Thứ trưởng Bộ Y tế, người đứng đầu chươngtrình cải cách hoạt động cấy ghép nội tạng của Trung Quốc -cho biết thông tin trên.

"Việc sử dụng nội tạng của tử tù không phù hợp với các tiêu chuẩn đạo đức xã hội và bị cộng đồngquốc tế chỉ trích. Do vậy, cải cách hoạt động cấy ghép nội tạng được xem là cam kết chính trị củaChính phủ Trung Quốc đối với người dân và thế giới" - ông Huang nhấn mạnh trong một cuộc họp vớicác quan chức y tế và bệnh viện ở thành phố Hàng Châu.

Ước tính, ở Trung Quốc mỗi năm có khoảng 300.000 người chờ cấy ghép nội tạng, nhưng chỉ 30 bệnhnhân được cấy ghép. Ông Huang thừa nhận, cơ quan chức năng khó quản lý hoạt động buôn bán nội tạngtrên thị trường chợ đen do nhu cầu cấy ghép quá lớn.

Bên cạnh đó, việc không có đạo luật quy định việc sử dụng nội tạng tử tù và quá trình thực thichính sách còn nhiều sơ hở, đã làm lu mờ hình ảnh của Chính phủ Trung Quốc - ông Huang thừanhận.

Nhằm giảm bớt phụ thuộc vào nội tạng của tù nhân, Trung Quốc đưa ra thí điểm chương trình hiến tạngtình nguyện tại 25 tỉnh, thành trong cả nước kể từ tháng 2, nhằm mục tiêu tạo ra một chương trìnhtự nguyện đến cuối năm nay. Số lần cấy ghép sử dụng nội tạng hiến tặng tăng hơn 900 ca trong 7tháng đầu năm, so với 245 ca trong năm 2011.

Nguồn Lao động/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới