Hủy
Thế giới

Trung Quốc giảm lãi suất cho vay lần đầu sau 2 năm, giữa bối cảnh áp lực kinh tế gia tăng

Hân Nguyễn Thứ Tư | 22/12/2021 11:05

Ảnh: Reuters

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cơ bản cho vay một năm từ 3,85% xuống 3,8% vào hôm 20/1.
 

Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cho vay chuẩn lần đầu tiên trong gần hai năm vào thứ Hai (20.12.2021), nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang trở nên căng thẳng do thoái trào bất động sản và các đợt bùng phát vi rút Corona.

Theo  Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), vào thời điểm ấn định tháng 12, lãi suất cơ bản của khoản vay một năm - dựa trên hầu hết các khoản vay mới và dư nợ - đã được cắt giảm từ 3,85% xuống 3,8%, trong khi lãi suất vay 5 năm - là tham chiếu cho các khoản thế chấp - vẫn ở mức 4,65%.

Lãi suất cơ bản đã được coi là chi phí huy động vốn chuẩn trên thực tế của Trung Quốc kể từ năm 2019. Tỉ lệ này do một nhóm 18 ngân hàng quyết định và được báo cáo dưới hình thức biên lãi suất cho vay trung hạn của ngân hàng trung ương.

Đã không có sự thay đổi nào trong vòng 20 tháng kể từ lần cuối vào tháng 4 năm 2020, lúc đó Lãi suất cơ bản một năm bị cắt giảm từ 4,05% xuống 3,85%.

Mọi người đi ngang qua trụ sở của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), ngân hàng trung ương, ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 28 tháng 9 năm 2018. Jason Lee | Reuters
Mọi người đi ngang qua trụ sở của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, ngân hàng trung ương, ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 28 tháng 9 năm 2018. Ảnh: Jason Lee | Reuters.

Vào ngày 20/12/2021, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã ủy quyền cho Trung tâm Cấp vốn Liên ngân hàng Quốc gia thông báo rằng lãi suất cho vay niêm yết trên thị trường là 3,8% đối với lãi suất vay một năm và 4,65% đối với lãi suất vay 5 năm trở lên. Lãi suất vay trên có hiệu lực cho đến khi lãi suất vay tiếp theo được ban hành.

Trước đó Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã quyết định giải phóng các quỹ dài hạn trị giá 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 188 tỉ USD) để giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng, có hiệu lực vào giữa tuần trước.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs đã dự đoán vào tuần trước rằng Ngân hàng Trung ương của Trung Quốc có thể giảm lãi suất cho vay kỳ hạn một năm xuống 5 điểm cơ bản.

Tổng cộng 29 trong số 40 thương nhân và nhà kinh tế được Reuters thăm dò ý kiến vào thứ Sáu (18/12/2021) đã dự đoán mức giảm lãi suất vay của Trung Quốc.

Trong số những người được thăm dò ý kiến, 15 người dự báo chỉ cắt giảm 5 điểm cơ bản trong lãi suất vay một năm, trong khi 14 người dự đoán cắt giảm mức đó trong cả lãi suất vay 1 năm và 5 năm.

Ông Mark Williams, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á tại Capital Economics, cho biết: “Việc cắt giảm sẽ ngay lập tức chuyển sang các khoản vay kinh doanh lãi suất thả nổi và cũng sẽ dẫn đến các khoản vay rẻ hơn cho những người vay lãi suất cố định mới.”

Tuần trước, một tổ chức tư vấn có ảnh hưởng của Trung Quốc cho biết Trung Quốc nên giảm lãi suất và tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng để đảm bảo nền kinh tế sẽ tăng trưởng ít nhất 5% trong năm tới.

Tăng trưởng kinh tế hằng năm của Trung Quốc dự kiến sẽ giảm xuống dưới 4% trong quý 4 năm 2021, giảm so với mức 18,3% trong quý đầu tiên.Sự suy giảm nhanh chóng đã làm dấy lên lo ngại về một “cú ngã" kinh tế, dẫn đến tăng nhu cầu về các biện pháp hỗ trợ.

“Chúng tôi kỳ vọng sẽ cắt giảm thêm 45 điểm cơ bản đối với lãi suất vay một năm trong năm 2022. Biện pháp kiểm soát định lượng đối với tín dụng cũng quan trọng không kém, bao gồm cả việc đi vay của chính quyền địa phương. Những điều này đang được nới lỏng nhưng không đáng kể.” Ông Williams nói thêm.

Nguồn South China Morning Post


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới